Bệnh nhân tên V.D.B., 63 tuổi, quê ở thôn Tuyển Cử, xã Tân Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương. Ông được Bộ Y tế công bố là bệnh nhân 867 mắc Covid-19 tại Việt Nam.

Ngày 31/7, ông B. khởi phát bệnh với các triệu chứng sốt cao, mệt mỏi. Đến ngày 9/8, người đàn ông đi khám và nhập viện tại Bệnh viện Thanh Nhàn (Hà Nội) với chẩn đoán viêm phổi nặng.

Ngày 10/8, bệnh nhân được Bệnh viện Thanh Nhàn và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. Hà Nội lấy mẫu xét nghiệm, kết quả dương tính SARS-CoV-2. Sau đó 1 ngày, ông nhập viện Bệnh nhiệt đới Trung ương điều trị cách ly.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, ông B. chuyển lên Khoa ngày 14/8, sau 4 ngày điều trị tại Khoa Cấp cứu. Thời điểm này, chức năng phổi của bệnh nhân đã bị tổn thương khoảng 60%.

{keywords}
Bệnh nhân 867 thời điểm thở máy không xâm nhập - Ảnh: M.Nhật

Người bệnh tiên lượng nặng do có bệnh nền tăng huyết áp và bội nhiễm thêm căn nguyên của các loại vi khuẩn khác ngoài SARS-CoV- 2. Các bác sĩ đã ngay lập tức cho bệnh nhân thở máy không xâm nhập, kết hợp điều trị bằng kháng sinh, thuốc kháng virus

Sau 3 ngày điều trị, bệnh nhân đáp ứng tốt, chức năng phổi cải thiện đáng kể, được cho thở oxy qua gọng kính. Ngày 20/8, ông B. đã cắt thở oxy, có thể thở khí phòng. Bệnh nhân ăn uống tốt, ngủ tốt, phổi cải thiện từng ngày.

Bệnh nhân 867 là trường hợp đặc biệt khi có nhiều lần có kết quả âm tính rồi lại dương tính SARS-CoV-2  suốt thời gian điều trị. Đến ngày 19/9, 22/9 và 24/9, ông có 3 lần liên tiếp âm tính SARS-CoV-2, đủ điều kiện công bố khỏi bệnh theo quy định của Bộ Y tế.

Như vậy, tất cả bệnh nhân nặng của miền Bắc trong giai đoạn mới (tính từ ngày 25/7) đều đã khỏe mạnh xuất viện. Ngoài bệnh nhân 867, các bệnh nhân 812 (Hà Nội), 1045 (Hải Dương) và 793 (Bắc Giang) cũng đã được công bố khỏi bệnh những ngày trước đó.

Bác sĩ Phạm Văn Phúc nhấn mạnh, các bệnh nhân nặng giai đoạn này có diễn biến bệnh tương tự ca bệnh 19 trong giai đoạn trước. Tuy nhiên, kinh nghiệm tích lũy được trong đợt dịch đầu đã giúp các bác sĩ rất nhiều trong việc điều trị.

Cũng trong ngày 25/9, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương công bố khỏi bệnh cho 5 ca Covid-19 khác gồm bệnh nhân 1066 (nam, sinh năm 1982 tuổi, ở Tây Sơn, Bình Định), bệnh nhân 962 (nam, sinh năm 1990, ở Thanh Xuân, Hà Nội), bệnh nhân 1060 (nam, sinh năm 1999, ở Bá Thước, Thanh Hóa), bệnh nhân 1064 (nam, sinh năm 1983, ở Bố Trạch, Quảng Bình) và bệnh nhân 1065 (nam, sinh năm 1979, ở Krông Búk, Đắc Lắc).

Những người này cùng bệnh nhân 867 sẽ tiếp tục được cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà trong 14 ngày tới.

Tính đến ngày 25/9, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã điều trị cho 261 bệnh nhân Covid-19, trong đó 257 người đã khỏi bệnh, chỉ còn 4 bệnh nhân đang được theo dõi và điều trị.

Nguyễn Liên

Đột biến mới khiến virus nCoV trở nên lây lan nhanh

Đột biến mới khiến virus nCoV trở nên lây lan nhanh

Loại virus gây ra căn bệnh truyền nhiễm Covid-19 đang biến đổi chủng mới lây lan nhanh hơn ở Mỹ.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.