Sáng 22/9, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cùng đoàn Công tác của Bộ Y tế đã đến làm việc tại Trung tâm Hồi sức tích cực bệnh nhân Covid-19 của Bệnh viện Bạch Mai tại TP.HCM, Bệnh viện dã chiến số 16 (do Bệnh viện Hùng Vương phụ trách) và Trạm Y tế lưu động tại phường 11, quận Phú Nhuận.

Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện dã chiến số 16 đang điều trị cho gần 1.200 bệnh nhân. Trong đó,  tại Trung tâm Hồi sức tích cực của Bạch Mai có 360 bệnh nhân nặng, tại Bệnh viện dã chiến số 16 có hơn 800 bệnh nhân, chủ yếu là sản phụ mắc Covid-19, với khoảng 20 – 30 sản phụ nhập viện/ngày.

{keywords}
Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn làm việc với các bệnh viện tại TP.HCM. Ảnh: Bộ Y tế

Theo PGS.TS Đỗ Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Trung tâm HSTC BV Bạch Mai, công tác điều trị tuần qua đã có những tín hiệu khả quan với số lượng bệnh nhân tử vong giảm.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn đã bày tỏ sự xúc động với tinh thần quyết tâm trụ vững, đẩy lùi dịch bệnh của các thầy thuốc tuyến đầu.

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết: “Có lẽ, tới thời điểm này, chúng ta đã bắt đầu thấy được ánh sáng nơi cuối đường hầm khi số ca mắc giảm, số bệnh nhân nặng được kiểm soát và số ca tử vong có xu hướng đi xuống”.

Thứ trưởng nhấn mạnh, để đạt được những kết quả đó, ngoài sự nỗ lực của hệ thống chính trị thành phố, của ngành y tế nói chung thì sự nỗ lực của các thầy thuốc trong các trung tâm hồi sức tích cực, các bệnh viện dã chiến, bệnh viện điều trị ở tầng 2 là hết sức quan trọng.

Theo Thứ trưởng, thời điểm đầu của dịch bệnh, các bệnh viện tuyến đầu thiếu thốn trang thiết bị, nhân lực. Nhưng với nỗ lực vượt bậc của chính quyền TP.HCM và Bộ Y tế, sự hỗ trợ của các doanh nghiệp, sự trợ giúp của các tổ chức từ thiện, các Trung tâm HSTC và các bệnh viện điều trị COVID-19 đã nhanh chóng đi vào hoạt động và đem lại hiệu quả tích cực.

Thứ trưởng Bộ Y tế cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của mô hình bệnh viện đa tầng. Đặc biệt, việc tập trung mô hình này trong một khu vực không những giúp đỡ bệnh viện tuyến dưới trong công tác huấn luyện, đào tạo, nâng cao năng lực điều trị, mà còn rút ngắn việc vận chuyển bệnh nhân chuyển nặng được nhanh chóng, kịp thời.

Ông Nguyễn Trường Sơn nhấn mạnh thêm: “Chúng ta đã làm tốt rồi thì làm tốt hơn nữa”. Những nỗ lực này nhằm mang lại những hy vọng cho các bệnh nhân và tiếp tục thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh tại TP.HCM.

Ngọc Trang

Thêm 24 ca Covid-19, Hà Nam khẩn cấp lập nhiều chốt kiểm soát

Thêm 24 ca Covid-19, Hà Nam khẩn cấp lập nhiều chốt kiểm soát

Tính đến trưa 22/9, Hà Nam ghi nhận thêm 24 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 nâng tổng số ca bệnh đang cách ly, điều trị tại tỉnh này lên 45 ca.