Ngày 16/12, Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết, vừa mổ khẩn cấp một thai nhi có dấu hiệu suy thai chuyển dạ. Rất may ca mổ kịp thời đã phát hiện tình trạng dây rốn thắt 2 nút.

Trước đó, thai phụ H.N.C (30 tuổi) thấy thai ít máy và đau bụng nên đã  đến bệnh viện thăm khám, được biết đây là lần thứ 3 mang thai của chị C, cả hai lần trước chị đều sinh non tháng.

{keywords}

Thai nhi bị thắt 2 nút dây rốn được bác sĩ mổ kịp thời. Ảnh:BSCC

Khi đến BV Từ Dũ, bác sĩ đặt máy ghi nhận tim thai và cơn gò tử cung phát hiện có những dấu hiệu bất thường gây nguy hiểm cho nên đã chỉ định mổ khẩn cấp. Do dây rốn thắt nút hai chỗ cản trở cung cấp máu nếu để lâu sẽ nguy hiểm cho thai nhi, ca mổ bắt con kịp thời đã giúp thai nhi chào đời an toàn, em bé khóc lớn. Hiện bé được theo dõi sức khỏe thêm do sinh non tháng.

Các chuyên gia sản nhi cho biết, dây rốn thắt nút chiếm tỉ lệ 0,3%-2% các trường hợp sinh. Thường dây rốn thắt nút được hình thành trong khoảng từ 9-12 tuần tuổi thai. Một số yếu tố làm gia tăng khả năng thắt nút thường: dây rốn quá dài, thai nhi có kích thước nhỏ, bé có giới tính nam, sản phụ bị đái tháo đường thai kỳ, đa ối.

Đa số chất trong dây rốn bảo vệ các mạch máu dù có thắt nút thai nhi không ảnh hưởng đến tính mạng vì nút lỏng lẻo. Song, một vài trường hợp thiểu số có mối liên quan giữa việc thắt nút và tử vong thai. Nút thắt siết chặt cộng với sự xoay chuyển thai làm cản trở máu cung cấp thai nhi, gây nguy hiểm cho bé.

Để phát hiện những nguy cơ trên, thai phụ nên siêu âm kiểm tra bất thường và khám thai định kì. Đối với ca chị C. do thai phụ đau bụng, ghi nhận nhịp tim thai bất thường nên bác sĩ mổ khẩn cấp cứu bé kịp thời.

Phan Nhơn