- Mỗi ngày ở Việt Nam có tới 9 người chết vì ung thư cổ tử cung. Căn bệnh quái ác này trở thành nỗi ám ảnh của tất cả chị em phụ nữ. Tuy nhiên, nếu chị em thực hiện nghiêm túc “7 không” dưới đây có thể tránh xa ung thư cổ tử cung.


Ung thư cổ tử cung không có nhiều biểu hiện rõ rệt. Ung thư cổ tử cung không diễn ra đột ngột mà xuất hiện âm thầm và kéo dài từ 10 đến 15 năm. Vì vậy, nhiều chị em phụ nữ chỉ để ý và phát hiện được bệnh ở giai đoạn muộn. Điều này làm cho quá trình điều trị gặp khó khăn và làm ảnh hưởng đến cơ hội sống của bệnh nhân. Để tránh xa các yếu tố nguy cơ góp phần tránh xa loại bệnh nguy hiểm này, chị em cần lưu ý đến bẩy vấn đề dưới đây.

{keywords}


Không quan hệ với nhiều đàn ông: Thực tế cho thấy, phụ nữ càng có nhiều bạn tình thì nguy cơ nhiễm virut HPV càng cao. Điều này cũng đồng nghĩa với việc nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung càng cao. Vì vậy hãy thực hiện lối sống lành mạnh, chung thủy một vợ một chồng để giảm nguy cơ nhiễm HPV.

Không quan hệ tình dục sớm: Quan hệ tình dục ở tuổi dậy thì là một yếu tố nguy cơ cao khiến phụ nữ nhiễm virut HPV. Cơ thể của phụ nữ tuổi dậy thì có khả năng tự bảo vệ rất hạn chế trước sự tấn công của loại virut này.

Không hút thuốc lá: Thuốc lá được xem là tác nhân của nhiều bệnh ung thư trong đó có ung thư cổ tử cung. Phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao hơn gấp hai đến ba lần phụ nữ không hút thuốc.

Không nên dùng thuốc tránh thai: Việc dùng thuốc tránh thai hormone làm tăng nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung ở phụ nữ. Theo thống kê tại Pháp, cứ 1.000 người dùng biện pháp tránh thai này thì có 4,5 người bị ung thư cổ tử cung.

Nên tiêm vắc xin phòng HPV trước khi quan hệ lần đầu: Nghiên cứu cho thấy, việc này giúp chị em phụ nữ phòng bệnh được 70%.

Bao cao su không thể cản được virut HPV tuyệt đối. Loại virut này có thể lây nhiễm chỉ với những tiếp xúc qua da. Vì vậy, bao cao su không thể ngăn việc lây nhiếm HPV từ nam sang nữ hoặc ngược lại.

Khám phụ khoa định kỳ: Việc khám phụ khoa định kỳ góp phần quan trọng để phát hiện sớm bệnh ung thư cổ tử cung. Ngay cả khi đã tiêm phòng vắc xin thì nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung vẫn có thể xảy ra. Vì vậy, những người đã tiêm vắc xin vẫn nên đi khám định kỳ để an tâm về sức khỏe của mình.

Những phụ nữ từ 30 tuổi trở lên có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung cao hơn lứa tuổi 20. Vì vậy, cần tiến hành tầm soát để tránh xa loại bệnh nguy hiểm này. Những người đã phát hiện nhiễm virut HPV cần thường xuyên kiểm tra định kỳ, xét nghiệm sinh thiết để chắc chắn rằng các tế bào ung thư cổ tử cung không âm thầm phá hủy cuộc sống của mình.

Nguyễn Quốc Khánh