Người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Tedros Adhanom Ghebreyesus, cảnh báo về mức độ lây lan nhanh chóng của chủng Delta trong số các biến thể từng được xác định cho đến nay.

Hiện Delta đã xuất hiện ở trên 80 nước, đặc biệt phổ biến trong những nhóm cộng đồng chưa tiêm vắc xin.

{keywords}

Nhiều nước vẫn khuyến cáo người dân đeo khẩu trang để phòng chống dịch dù đã tiêm vắc xin. Ảnh minh họa: Freepik

“Tôi biết trên toàn cầu đang có rất nhiều mối quan tâm về biến thể Delta và WHO cũng lo ngại về nó”, Tổng giám đốc Ghebreyesus cho biết tại một cuộc họp báo của WHO ở Gevena (Thụy Sĩ).

Ông Ghebreyesus bày tỏ lo lắng khi một số quốc gia nới lỏng các biện pháp xã hội và sức khỏe cộng đồng, "Chúng tôi bắt đầu thấy sự gia tăng lây lan bệnh dịch trên khắp thế giới. Nhiều trường hợp nhiễm bệnh hơn đồng nghĩa với việc nhập viện nhiều hơn, nguy cơ tử vong tăng cao, nhân viên y tế và hệ thống chăm sóc sức khỏe chịu thêm áp lực”.

Việc các biến thể mới xuất hiện là khó tránh khỏi. “Đó là sự phát triển của virus, chúng tiến hóa. Nhưng chúng ta có thể ngăn chặn sự xuất hiện của biến thể bằng cách giảm việc lây lan”, ông Ghebreyesus nói. 

Bà Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm Kỹ thuật Covid-19 tại WHO, cảnh báo biến thể Delta là một loại virus nguy hiểm và dễ lây lan hơn biến thể Alpha - từng lan rộng nhanh chóng ở châu Âu. “Biến thể Delta thậm chí còn dễ lây hơn”, bà Van Kerkhove cho biết.

Nhiều quốc gia châu Âu đang có số ca mắc Covid-19 giảm mạnh. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bùng phát vẫn còn khi có rất nhiều sự kiện diễn ra ở các nước, xuyên biên giới, trong lĩnh vực văn hóa, giải trí, thể thao hoặc hoạt động tôn giáo lớn. Thậm chí những bữa tiệc nướng đông người cũng tiềm tàng khả năng lây lan Covid-19.

Tiến sĩ Van Kerkhove cho biết: “Tất cả những hành động này đều có thể để lại hậu quả và biến thể Delta đang lan dễ dàng ở những người chưa được tiêm chủng”.

Bà nhấn mạnh vắc xin Covid-19 "cực kỳ hiệu quả" trong việc ngăn ngừa bệnh tật và tử vong, bao gồm cả khả năng chống lại biến thể Delta.

An Yên (Theo The Hindu)

Biến thể Delta tấn công người đã tiêm vắc xin Covid-19 như thế nào?

Biến thể Delta tấn công người đã tiêm vắc xin Covid-19 như thế nào?

Khoảng 40 đến 50% các trường hợp mắc mới ở Israel là những người đã được tiêm chủng. Tuy nhiên, các ca bệnh không nghiêm trọng.