Gan là cơ quan thiết yếu giúp cơ thể thải độc và chuyển hóa các loại thuốc bạn uống. Bộ phận này sẽ bị suy giảm chức năng nếu bạn lạm dụng rượu hoặc đơn giản là ăn quá nhiều đường.

{keywords}

Thật không may, bạn thường không nhận ra điều bất ổn ở gan của mình cho đến khi các triệu chứng nghiêm trọng, tại thời điểm đó tổn thương có thể khó phục hồi.

Tuy nhiên, có một số dấu hiệu sớm nhất định bạn nên lưu ý để đi kiểm tra gan ngay. Nếu nhận thấy lòng bàn tay của mình ngày càng đỏ hơn, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ về gan của mình.

Khoảng 1/4 số người mắc bệnh gan bị ban đỏ lòng bàn tay. Tiến sĩ Jenna Liphart Rhoads giải thích: “Hiện tượng đó xảy ra do các mạch máu nhỏ trên tay bị giãn ra và làm tăng lượng máu trong tay”.

Theo bác sĩ Rhoads, lòng bàn tay đỏ có liên quan đến một số dạng bệnh gan, bao gồm bệnh Wilson, bệnh huyết sắc tố và xơ gan. Bệnh Wilson là tình trạng ngăn gan loại bỏ đồng đúng cách, trong khi bệnh huyết sắc tố khiến quá nhiều sắt tích tụ trong cơ thể.

Xơ gan là tình trạng bệnh giai đoạn cuối trong đó mô gan khỏe mạnh bị thay thế bằng mô sẹo và gan bị tổn thương vĩnh viễn. Bệnh có thể do sử dụng rượu lâu dài, mạn tính và không có dấu hiệu cho đến khi tổn thương gan trên diện rộng.

Ban đỏ lòng bàn tay liên quan đến bệnh gan thường tạo ra mẩn đỏ xung quanh phần thịt của lòng bàn tay, bên dưới ngón tay cái và ngón tay út. Vết mẩn đỏ thường đối xứng và có cảm giác hơi ấm, nhưng sẽ không đau hoặc ngứa. Nếu bạn ấn vào vết đỏ, da của bạn sẽ tái đi.

Lòng bàn tay đỏ có thể liên quan đến các vấn đề khác như mang thai, viêm khớp dạng thấp và những người bị bệnh gan không phải lúc nào cũng gặp phải triệu chứng này.

Bệnh gan cũng có thể ảnh hưởng đến bàn tay của bạn theo những cách khác. Trong đó có chứng run tay. Beatty cho biết bạn cũng có thể thấy vết bầm tím, da vàng và các ngón tay bị khoèo.

Chứng co cứng Dupuytren là dị tật khiến một hoặc nhiều ngón tay bị cong liên quan tới bệnh gan.

An Yên (Theo Bestlife)

Người phụ nữ xơ gan giai đoạn cuối, tràn dịch ổ bụng sau 1 năm uống thuốc nam

Người phụ nữ xơ gan giai đoạn cuối, tràn dịch ổ bụng sau 1 năm uống thuốc nam

Bệnh nhân có tiền sử viêm gan B, xơ gan, tuy nhiên 1 năm nay đã bỏ thuốc kháng virus để tìm đến thuốc nam do tin vào lời quảng cáo.