Ông Vũ Tuấn Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược ngày 8/6 cho biết, Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế vừa họp và thống nhất thông qua việc đề nghị Bộ phê duyệt khẩn cấp xin phòng Covid-19 của hãng Pfizer.

Cục Quản lý Dược cũng đang đề nghị các công ty nộp hồ sơ để có cơ sở trình Hội đồng xem xét, phê duyệt đối với vắc xin phòng Covid-19 khác của các hãng/nhà sản xuất Moderna, Johnson & Johnson…

Trước đó, ngày 18/5, Việt Nam đã ký thoả thuận mua 31 triệu liều vắc xin ngừa Covid-19 của Pfizer. Dự kiến, hãng sẽ cung cấp cho nước ta 31 triệu liều vắc xin vào quý 3 và quý 4 năm nay.

Vắc xin Covid-19 của công ty Pfizer (Mỹ) phát triển cùng đối tác BioNTech (Đức) sử dụng công nghệ mRNA, là vắc xin Covid-19 đầu tiên được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt sử dụng khẩn cấp. 

Nhà sản xuất cho biết, vắc xin này có hiệu quả bảo vệ lên đến 95%. Những nghiên cứu gần đây của hãng cùng các nhà khoa học cũng cho thấy, vắc xin Pfizer có khả năng chống lại hiệu quả 2 biến thể SARS-CoV-2, gồm chủng Anh và chủng Nam Phi bên cạnh chủng cũ.

{keywords}
Vắc xin phòng Covid-19 của Pfizer

Trước đó, Việt Nam đã cấp phép khẩn cấp với 3 loại vắc xin phòng Covid-19 là AstraZeneca (Anh), Sputnik V (Nga) và Sinopharm (Trung Quốc).

Bộ Y tế đang đàm phán với nhiều nguồn, hướng tới mục tiêu mua đủ 150 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 trong năm 2021 để tiêm chủng cho 75% dân số Việt Nam.

Ngoài 31 triệu liều vắc xin của Pfizer/BioNTech đã ký kết, 38,9 triệu liều vắc xin Astrazeneca qua nguồn COVAX đang dần được chuyển về Việt Nam. Bộ Y tế cũng đăng ký với COVAX để mua thêm vắc xin theo cơ chế cùng chia sẻ chi phí.

Tháng 11/2020, nước ta cũng đàm phán và ký kết với Astrazeneca thêm khoảng 30 triệu liều.

Chiều 2/6, phía Nga đồng ý cung ứng cho Việt Nam 20 triệu liều vắc xin Sputnik V trong năm 2021. Ngày 4/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long làm việc trực tuyến với công ty Johnson & Johnson, đề nghị hãng này có kế hoạch cung ứng vắc xin Covid-19 cho Việt Nam.

Nguyễn Liên

Hơn 50 nước sử dụng vắc xin Sputnik V của Nga

Hơn 50 nước sử dụng vắc xin Sputnik V của Nga

Hàng trăm triệu liều vắc xin của Nga đã được xuất khẩu sang các nước hoặc sản xuất để cung cấp tại chỗ ở Trung Quốc, Ấn Độ.