Căn bệnh ngày càng trẻ hóa

Diễn viên Park Ji Hoon được khán giả Việt biết tới qua những bộ phim như "Máy đánh chữ Chicago", "Vũ khí nhà văn"… Tin tức về sự ra đi của anh khiến cho người hâm mộ không khỏi bàng hoàng. Căn bệnh ung thư dạ dày cũng khiến nhiều người nổi tiếng tử vong. Năm 2018, diễn viên Vương Miêu của Trung Quốc qua đời vì bệnh này khi chưa đến tuổi 30.

{keywords}

Diễn viên Park Ji Hoon ra đi khi còn quá trẻ

TS Phạm Văn Bình - Trưởng khoa Ngoại bụng 1, Bệnh viện K Trung ương, cho biết, ung thư dạ dày là một trong những bệnh lý ung thư tiêu hóa thường gặp hiện nay và con số mắc ung thư dạ dày hàng năm trên thế giới có xu hướng gia tăng.

Ở Việt Nam, TS Bình cho biết, bệnh nhân ung thư dạ dày ngày càng trẻ hóa. Tại khoa Ngoại bụng 1, TS Bình từng điều trị cho những bệnh nhân chỉ 12-14 tuổi đã mắc ung thư dạ dày, trước đó trẻ có tiền sử viêm dạ dày.

TS Bình cho biết, ở Việt Nam, năm 2018 có 17.527 ca ung thư dạ dày, tỷ lệ tử vong hơn 15.000 ca. Như vậy, ung thư dạ dày là bệnh lý ung thư tiêu hóa đáng được quan tâm và đầu tư nghiên cứu điều trị tốt hơn.

Đến thời điểm hiện tại, TS Bình cho biết, các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân chính xác của ung thư dạ dày. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể tăng ung thư dạ dày là vi khuẩn HP, lối sống, ăn mặn…

Thứ nhất, nhiễm khuẩn (vi khuẩn HP) là yếu tố lớn. Tỷ lệ nhiễm vi khuẩn HP ở Việt Nam rất cao. Ước tính trên thế giới có khoảng 70% dân số mắc vi khuẩn HP. Tuy nhiên, TS Bình cho rằng không phải ai nhiễm HP cũng mắc phải ung thư dạ dày.

Thứ hai là yếu tố tuổi tác, tuổi càng cao thì nguy cơ mắc càng lớn hơn, từ 40-50 tuổi có khả năng mắc ung thư dạ dày cao hơn người trẻ. Nhưng hiện nay, ung thư dạ dày nói riêng và ung thư nói chung có xu hướng trẻ hóa.

Thứ ba, chế độ ăn uống như ăn nhiều chất cay, đồ nướng, thịt; ít chất xơ; ít vận động dễ dẫn tới ung thư dạ dày.

Thứ tư, ung thư dạ dày cũng liên quan tới yếu tố gia đình. Trong nhà có người bị ung thư dạ dày thì bạn có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Một số nghiên cứu gần đây chứng minh nguy cơ mắc bệnh này có liên quan đến đột biến gen.

Một yếu tố khác là do bệnh lành tính lâu năm có thể tác động bởi biến đổi về mặt sinh lý trong dạ dày, gây nên ung thư. Nhóm máu cũng là một yếu tố ảnh hưởng tới nguy cơ nhiễm bệnh, người nhóm máu A có tỷ lệ mắc ung thư dạ dày cao hơn những nhóm máu khác...

{keywords}

Người trên 40 nên đi tầm soát ung thư dạ dày

Dấu hiệu của ung thư dạ dày

TS Bình cho biết ung thư dạ dày ở giai đoạn sớm thường không có triệu chứng rõ ràng. Bệnh nhân có biểu hiện đau rất giống với loét dạ dày nên thường chủ quan, xem nhẹ bệnh và chỉ đi khám khi đã quá muộn.

Cảm giác nhanh no có thể do khối u gây ra, nhưng cũng có thể do tình trạng đầy bụng - xảy ra khi một người có cảm giác có thứ gì đó đang cản trở dạ dày. Mất cảm giác thèm ăn chắc chắn là một điều cần chú ý.

Khi ở giai đoạn tiến triển, bệnh nhân bị sụt cân không rõ nguyên nhân. Nôn ra máu, ợ chua, đầy bụng sau khi ăn, đi ngoài phân màu bất thường có thể cảnh báo bạn đã mắc ung thư dạ dày.

Ung thư dạ dày có thể điều trị khỏi nếu được phát hiện ở giai đoạn sớm. Hiện nay, các chuyên gia khuyến cáo người dân nên tầm soát ung thư dạ dày khi bước vào tuổi 40, mỗi năm 1 lần bằng nội soi dạ dày bằng ống mềm.

Khánh Chi

Căn bệnh khó nói, nhiều người mắc, dễ thành ung thư

Căn bệnh khó nói, nhiều người mắc, dễ thành ung thư

Bệnh trĩ không được chữa trị triệt để có thể gây biến chứng như chảy máu hậu môn kéo dài, dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng máu, tăng nguy cơ ung thư trực tràng.