Ngày 22/12, PGS.TS.BS Bùi Hồng Thiên Khanh, Trưởng Khoa Chấn thương chỉnh hình, Bệnh viện Đại học Y dược (TP.HCM) cho biết, bệnh viện đang tiếp nhận điều trị cho anh N.M.K. (42 tuổi, ngụ TP.HCM) bị hoại tử chân do xử lý vết bầm sau khi chấn thương không đúng cách.

{keywords}

Sau khi được cắt lọc và ghép da, anh K. phục hồi tốt. Các bác sĩ hướng dẫn anh cách thay băng và chăm sóc vết thương tại nhà.

Đây cũng là một trong nhiều trường hợp bệnh viện tiếp nhận mỗi ngày do điều trị sai cách khiến vết thương nhiễm trùng, ảnh hưởng đến chức năng của khớp, gây khó khăn trong điều trị và vận động.

Theo đó, anh K. nhập viện trong tình trạng nhiễm trùng phần mềm, hoại tử một phần da chân phải.

Trước đó, anh K. bị tai nạn giao thông, chân phải bị rách một đường dài, chảy máu nhiều, được đưa vào sơ cứu tại trạm y tế địa phương. Anh K. không được khử trùng triệt để trước khi khâu vết thương và tự ý sử dụng dầu nóng để giảm đau. Bởi vậy, chân của anh bị sưng to, nhiễm trùng dẫn đến hoại tử, phải cắt lọc và ghép da để chữa vết thương.

Hiện sau phẫu thuật, anh K. phục hồi tốt, được hướng dẫn cách thay băng, chăm sóc vết thương tại nhà và tái khám đúng lịch.

Bác sĩ Khanh chia sẻ, mỗi ngày, bệnh viện tiếp nhận 20 - 30 ca nhập viện do chấn thương. Trong trường hợp nhẹ, người bệnh được điều trị nội khoa và hướng dẫn chăm sóc vết thương tại nhà. Tuy nhiên ở trường hợp nặng, người bệnh cần phải nhập viện theo dõi, có trường hợp được chỉ định phẫu thuật.

Theo bác sĩ Khanh, khi bị chấn thương, các tổ chức tế bào vỡ ra, sự liên kết giữa các mô bị phá vỡ. Lúc này, phản ứng viêm diễn ra giúp cô lập, xử lý và tái tạo sự sống tại khu vực tổn thương.

Tuy nhiên, phản ứng viêm xảy ra quá mức sẽ gây nhiều biến loạn cho cơ thể, tình trạng sưng, phù nề nhiều hơn, đáp ứng viêm bất thường, phải can thiệp giảm viêm để tránh ảnh hưởng vận động phục hồi sau này.

Phản ứng viêm diễn ra quá mức cũng sẽ gây ra hiện tượng đau nhức dữ dội. Do đó, việc sơ cứu ban đầu cũng như xử lý phản ứng viêm rất quan trọng, ảnh hưởng lớn đến quá trình phục hồi sau chấn thương.

Bác sĩ Khanh lưu ý, ngay sau khi bị chấn thương, bệnh nhân cần cố định vết thương, nghỉ ngơi, ngưng vận động để giảm tổn thương mô. Có thể sử dụng túi chườm lạnh để giảm sưng đau, giúp vết thương không lan rộng. Nên băng ép đúng cách và gối cao bộ phận cơ thể bị thương để giảm phù nề.

Trong khoảng 1 - 3 ngày, nếu tình trạng không được cải thiện, người bệnh cần nhanh chóng đến cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Bác sĩ Khanh cũng khuyến cáo, người dân thường có thói quen tự ý sử dụng thuốc giảm đau, kháng viêm để điều trị các chấn thương phần mềm. Bên cạnh công dụng giảm đau, một số thuốc có thể gây ra tác dụng phụ.

Vì vậy, việc sử dụng thuốc cần có chỉ định của bác sĩ, tránh ảnh hưởng xấu đến sức khỏe người dùng, nhất là với người có nhiều bệnh nền.

Nhiều người bệnh thường xuyên mắc sai lầm khi chọn phương pháp chườm nóng hay chườm lạnh. Trong 3 - 5 ngày đầu, khi vết thương đang ở giai đoạn cầm máu, nên chườm lạnh để mạch máu co lại, cô lập vùng chấn thương và giảm sưng.

Sau khi chuyển sang giai đoạn tái tạo mô thì mới tiến hành chườm nóng để làm giãn mạch, tăng cường dòng máu để phục hồi vết thương. Bên cạnh đó, một số phương pháp dân gian như dùng mật gấu, dầu nóng không có tác dụng giảm sưng mà còn có thể gây bỏng da, khiến vết thương sưng, phù nề nhiều hơn.

Liên Anh

Sai lầm thường gặp khiến nhiều người đau xương khớp khổ sở trong mùa đông

Sai lầm thường gặp khiến nhiều người đau xương khớp khổ sở trong mùa đông

Sau khi tập thể dục buổi sáng, bà Nguyễn Thị Tiến, 79 tuổi, Hà Nội vẫn về nhà và sinh hoạt bình thường. Tuy nhiên, đến buổi chiều, bà bỗng xuất hiện cơn đau dữ dội vùng lưng và khớp gối.