Theo Bác sĩ gia đình Nguyễn Lê Thục Đoan (bác sĩ tư vấn Tổng đài 1022 ở TP.HCM), sau khi về nhà, F0 nên thực hiện việc cách ly tại nhà theo quy định để đảm bảo an toàn cho người nhà và cộng đồng. Ngoài việc cách ly, F0 đã khỏi bệnh cũng phải tuân thủ khuyến cáo 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, F0 cũng nên tăng cường sức đề kháng cho bản thân bằng việc ăn uống khoa học, bổ sung đủ 4 nhóm dinh dưỡng (nhóm bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và khoáng chất). Đồng thời, F0 đã khỏi bệnh cũng cần tăng cường tập luyện thể dục.

Theo BS Đoan, trường hợp F0 đã khỏi bệnh vẫn có thể bị nhiễm Covid-19 trở lại dù tỷ lệ không cao. Các báo cáo cho đến nay ghi nhận phần lớn là không triệu chứng hoặc chỉ là bệnh nhẹ. Nhưng điều này không đồng nghĩa là người tái nhiễm không thể lây truyền virus qua cho người khác, do đó vẫn phải thực hiện các biện pháp cách ly

Tương tự, BS Trương Hữu Khanh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM cho biết, những người đã được chữa khỏi Covid-19 khi về nhà vẫn cần tuân thủ nghiêm các quy định phòng dịch để đảm bảo an toàn cho mình và người thân. Đó là không ra khỏi nhà cho đến khi ngành y tế cho phép, tiếp tục tự cách ly với người nhà, luôn đeo khẩu trang.

Ngoài ra, người đã khỏi bệnh đang bước vào giai đoạn hồi phục, nếu vẫn còn dương tính thì khả năng lây lan cho người khác rất thấp và cũng không thể trở nặng được nữa vì đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Vì vậy, F0 nên tập trung nâng cao sức khỏe bằng việc uống đủ nước, ngủ đủ giấc, ăn đủ chất, tập thể dục điều độ. Cần giữ vệ sinh nơi ở, tạo phòng thông thoáng, thường xuyên vệ sinh.

Về vấn đề F0 khỏi Covid-19 có nên tiêm vắc xin, WHO khẳng định có thể tiêm chủng vắc xin cho người đã từng nhiễm SARS-CoV-2 dù là có triệu chứng hay không triệu chứng. Những vắc xin Covid-19 được cấp phép hiện tại là an toàn đối với những người nhiễm SARS-CoV-2 trước đó.

Trong vòng 6 tháng sau khi bắt đầu nhiễm SARS-CoV-2, các dữ liệu hiện tại cho thấy tình trạng tái nhiễm có triệu chứng là ít gặp. Do đó, trong bối cảnh nguồn cung cấp vắc xin còn hạn chế, những người bị nhiễm SARS-CoV-2 trước đó thì có thể hoãn lại, có thể chờ đến gần 6 tháng sau mới tiêm chủng.

Trong Quyết định số 2995/QĐ-BYT ban hành ngày 18/6, Bộ Y Tế cũng đã xếp những người “đã mắc Covid-19 trong vòng 6 tháng” vào nhóm “các đối tượng trì hoãn tiêm chủng”.

 >>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Ngọc Trang

Ngày 11/8 có 8.766 ca Covid-19, thêm 4.806 bệnh nhân khỏi bệnh

Ngày 11/8 có 8.766 ca Covid-19, thêm 4.806 bệnh nhân khỏi bệnh

Tối 11/8, Việt Nam công bố 3.964 bệnh nhân Covid-19, nâng số mắc trong ngày lên 8.766 trường hợp. Qua các đợt dịch, cả nước đã ghi nhận tổng 236.901 ca bệnh.

Hà Nội có 40 ca dương tính nCoV trong ngày 11/8, giảm 22 ca so với hôm qua

Hà Nội có 40 ca dương tính nCoV trong ngày 11/8, giảm 22 ca so với hôm qua

Sở Y tế Hà Nội tối nay công bố thêm 12 ca dương tính SARS-CoV-2, nâng số mắc ghi nhận trong ngày 11/8 lên 40 trường hợp. Con số này giảm đáng kể so với ngày hôm qua (giảm 22 ca).

Xông lá, xông tinh dầu có điều trị được Covid-19?

Xông lá, xông tinh dầu có điều trị được Covid-19?

Theo BS Khanh, xông là phương pháp để giải cảm, ấm đường hô hấp nhưng không thể chữa khỏi bệnh Covid-19. Đặc biệt những người đang sốt cao, không được xông.