Đoàn công tác của Bộ Y tế do ông Đỗ Xuân Tuyên, Phó trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Quốc gia, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn, hôm nay (3/2) đã vào Gia Lai để kiểm tra, hỗ trợ địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Báo cáo với đoàn công tác, Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Nguyễn Thị Thanh Lịch cho biết, tính đến ngày 3/2, trên địa bàn toàn tỉnh ghi nhận 14 trường hợp dương tính với Covid-19, tại các huyện Ia Pa, Krông Pa, Phú Thiện, thị xã Ayun Pa và TP Pleiku.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên tại buổi việc với tỉnh Gia Lai về công tác phòng chống dịch Covid-19

Tất cả 14 ca dương tính được xác định là chưa có biểu hiện triệu chứng lâm sàng.

Ngành y tế của tỉnh đã tập trung điều tra dịch tễ các ổ dịch và truy vết được 5.473 trường hợp, trong đó có 1.197 trường hợp F1 và 4.276 trường hợp F2.

Theo bà Lịch, đây là lần đầu tiên tỉnh Gia Lai phát hiện bệnh nhân Covid-19 trong cộng đồng. Do đó, việc thực hiệc các biện pháp phòng, chống dịch còn nhiều lúng túng.

Gia Lai có đường biên giáp Campuchia dài 90 km, kết hợp thời gian giáp Tết Nguyên đán, rất nhiều công dân có ý định vượt biên về nước. Bên cạnh đó, Tây Nguyên có diện tích rộng thứ 2 cả nước, tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số lên tới 44% gây khó khăn trong việc khoanh vùng, truy vết, liên hệ qua các địa bàn.

{keywords}
BV Đa khoa tỉnh Gia Lai bị phong tỏa vì có bệnh nhân dương tính với Covid-19

Phó chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai chia sẻ, nhiệm vụ số một của địa phương này hiện nay là truy vết và cách ly toàn bộ F1, sau đó xét nghiệm trên diện rộng. Tuy nhiên, năng lực xét nghiệm là vấn đề khá lớn dù tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ tích cực từ Viện Vệ sinh dịch tễ Tây Nguyên.

Đến thời điểm này, tỉnh đã khảo sát và dự kiến xây dựng thêm điểm điều trị tại trung tâm 4 huyện phía Đông Nam, nơi có các ca bệnh dương tính với Covid-19.

Đại diện lãnh đạo tỉnh nêu ý kiến, mong muốn Bộ Y tế và các bộ ban ngành liên quan hỗ trợ các phương tiện, cơ sở vật chất nhằm đảm bảo công tác điều trị.

{keywords}
Gia Lai lập nhiều chốt để kiểm soát dịch bệnh Covid-19

Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên chia sẻ với những khó khăn của tỉnh khi có ca bệnh đầu tiên xuất hiện tại địa phương, đồng thời cảnh báo, thời gian tới, dự báo tình hình dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, đề nghị tỉnh Gia Lai tiếp thu ý kiến đóng góp của các thành viên tham gia đoàn công tác để tham mưu cho tỉnh có những biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả.

Thứ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, tỉnh Gia Lai cần triển khai khẩn trương truy vết thần tốc, kịp thời khoanh vùng, thực hiện cách ly, tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế.

Bên cạnh đó, thực hiện nguyên tắc 4 tại chỗ, khi có tình huống kịp thời xử lý ngay, không chờ đợi cấp trên.

Lãnh đạo Bộ Y tế đề nghị tỉnh Gia Lai kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch toàn tỉnh, triển khai họp ban chỉ đạo tỉnh với các huyện, huyện với các xã để có phương án sẵn sàng ứng phó khi có tình huống mới, có thể xử lý kịp thời ngay.

{keywords}
Số ca dương tính với Covid-19 tăng nhanh, Gia Lai đã có công văn đề nghị quân đội hỗ trợ dập dịch

Đặc biệt, phải chú ý đến vấn đề tiền sử dịch tễ, nếu có trường hợp nghi ngờ, phải xử lý ngay. Về điều trị, các địa phương trong tỉnh cần bố trí cơ sở điều trị, phân luồng để kịp thời xử lý khi có ca bệnh nghi ngờ nhiễm Covid-19 cũng như để điều trị các bệnh nhân nặng.

Về việc triển khai bệnh viện dã chiến, cần phải xây dựng phương án để khi có tình huống kịp thời triển khai ngay; xây dựng lực lượng; số lượng khoa phòng, trang thiết bị, vật tư,…để kịp thời thu dung, điều trị cho các bệnh nhân.

Đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy lên đường chi viện Gia Lai

Đội phản ứng nhanh Bệnh viện Chợ Rẫy lên đường chi viện Gia Lai

Rạng sáng 3/2, Đội phản ứng nhanh của Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã lên đường hỗ trợ Gia Lai chống dịch Covid-19.

Trùng Dương