Trưa 12/6, trao đổi với VietNamNet, đại diện Trung tâm Y tế quận Bình Tân, TP.HCM cho biết, địa phương đang tiến hành phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho hơn 1.700 công nhân làm việc tại Công ty TNHH Tỷ Hùng, có trụ sở ở đường Hồ Ngọc Lãm, phường An Lạc.

Trước đó, ngành y tế địa phương phát hiện hai công nhân làm việc tại Công ty Tỷ Hùng dương tính với nCoV. Người thứ nhất làm kiểm phẩm, ở trọ trên đường số 6, phường An Lạc. Người thứ hai là công nhân may ở lầu 3 của công ty, cư trú tại phường 16, quận 8. Hiện hai người này đã được đưa cách ly tập trung, theo dõi sức khỏe ở Bệnh viện điều trị Covid-19 Cần Giờ.

Ngay sau khi nhận thông tin, lực lượng chức năng đã tiến hành phun khử khuẩn, truy vết các trường hợp liên quan. Có 10 F1 nghỉ làm từ ngày 10/6, hiện đã được đưa đi cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm. Có 42 trường hợp F2 và 569 trường hợp làm chung lầu 3 với công nhân may cách ly tại nhà.

{keywords}
Lực lượng chức năng đang phun khử khuẩn ở những nơi có ca dương tính với nCoV tại TP.HCM. Ảnh: Như Sỹ.

Ngành y tế địa phương cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nCoV cho gần 1.700 người đang làm việc tại công ty. Hiện các cơ quan y tế của quận Bình Tân đang phun khử khuẩn tại nơi làm việc của hai công nhân này để đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19.

Trung tâm Y tế quận Bình Tân đang phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) tiếp tục truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, đưa các trường hợp F1 đi cách ly tập trung theo quy định.

Tính từ ngày 27/4 đến nay, TP.HCM có 630 ca mắc Covid-19. Gần một tháng qua, thành phố liên tục phát hiện các bệnh nhân khi đi khám sàng lọc tại các bệnh viện, phòng khám. Từ đó, thành phố phát hiện ra các chuỗi lây nhiễm ở khu dân cư, tòa nhà chung cư, xưởng cơ khí và khách sạn.

Theo báo cáo của HCDC tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng 11/6, tỷ lệ chuyển từ F1 lên F0 có xu hướng giảm dần, nhưng tỷ lệ các ca mắc mới được phát hiện từ khám sàng lọc tại bệnh viện, phòng khám có xu hướng tăng. Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho rằng, điều đó chứng tỏ tình hình dịch bệnh trong cộng đồng chưa được kiểm soát triệt để.

Một vấn đề đáng lo hiện nay là người dân khi đi khám không thành thật khai các triệu chứng ngay từ khâu khám sàng lọc, do đó ảnh hưởng rất lớn đến công tác sàng lọc của các bệnh viện. Dựa vào thời gian ủ bệnh là 14-21 ngày, ông Phong nhận định trong 10 ngày tới có thể phát hiện thêm các ca bệnh rải rác từ những ổ dịch đã được kiểm soát.

Ông Phong cho rằng, thành phố cần tận dụng tối đa những ngày áp dụng giãn cách tiếp theo để có thể kiểm soát dịch bệnh.

Tú Anh

3 công nhân ở công ty khoảng 10.000 lao động mắc Covid-19

3 công nhân ở công ty khoảng 10.000 lao động mắc Covid-19

3 bệnh nhân thuộc chuỗi lây nhiễm ở xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi, làm việc tại Công ty TNHH Việt Nam Samho huyện Củ Chi, TP.HCM.