Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, tính đến hết ngày 11/2, địa bàn tỉnh đã ghi nhận 383 Covid-19, cách ly tập trung 13205 trường hợp F1. Số F1 mới phát sinh trong ngày trung bình khoảng 300 - 500 người.

Trên địa bàn tỉnh hiện ghi nhận 3 ổ dịch tại: Chí Linh, Kinh Môn và Cẩm Giàng. Hai ổ dịch tại Chí Linh, Kinh Môn cơ bản đã được khoanh vùng, khống chế, trong khi ổ dịch tại Cẩm Giàng vẫn đang diễn biến phức tạp. 

Ban chỉ đạo chống dịch tỉnh Hải Dương vừa thông báo kế hoạch xét nghiệm SARS-CoV-2 trên diện rộng từ 12/2-17/2 để kịp thời phát hiện các trường hợp mắc Covid-19. Kế hoạch này tập trung vào 4 nhóm đối tượng.

Nhóm 1 là các đối tượng được ưu tiên xét nghiệm trong mọi trường hợp, bao gồm:

- Người có triệu chứng viêm phổi nặng, nghi ngờ nhiễm Covid-19.

- Ca xác định Covid-19 đang trong quá trình điều trị. 

- Ca xác định Covid-19 đã được điều trị khỏi và ra viện, đang được theo  dõi tiếp trong vòng 14 ngày kể từ ngày ra viện.

- Nhân viên y tế, người chăm sóc, nhân viên phục vụ không có triệu chứng và tiếp xúc gần với ca bệnh xác định Covid-19 trong vòng 14 ngày mà không sử dụng các biện pháp bảo vệ phù hợp (ví dụ: không tuân thủ vệ sinh tay, không sử dụng trang bị bảo hộ cá nhân thích hợp). 

- Người có triệu chứng nghi ngờ mắc Covid-19 đầu tiên trong các cơ sở tập trung (khu cách ly, trại huấn luyện, trường học...) 

- Các trường hợp đến khám bệnh hoặc nhập viện với triệu chứng viêm đường hô hấp cấp nặng, viêm phổi nặng nghi do nhiễm vi rút (có sốt và có ít nhất 1 biểu hiện/triệu chứng về bệnh liên quan đến hô hấp). 

- Những trường hợp mới được cách ly tập trung và trước khi rời khu cách ly tập trung 1 ngày. 

- Những người ở trong ổ dịch đã được khoanh vùng cách ly (thứ tự ưu tiên: Cẩm Giàng, Chí Linh, Thành phố Hải Dương, Kinh Môn, Nam Sách, Kim Thành và các địa phương khác). 

- Các trường hợp khác theo yêu cầu của Ban chỉ đạo và tình hình khẩn cấp theo yêu cầu phòng, chống dịch. 

{keywords}
Lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm SARS-CoV-2 tại nhà máy nhiệt điện Phả Lại, Chí Linh, Hải Dương - Ảnh: Nguyễn Liên

Nhóm 2 sẽ được thực hiện xét nghiệm khi có nhiều nguồn lực hơn và đã bảo đảm đầy đủ cho các trường hợp thuộc Nhóm 1. Những đối tượng này bao gồm:

- Các trường hợp đến khám bệnh hoặc nhập viện với triệu chứng viêm đường hô hấp cấp nặng, viêm phổi nặng nghi do nhiễm vi rút (có  sốt và có ít nhất 1 biểu hiện/triệu chứng về bệnh liên quan đến hô hấp). 

- Bệnh nhân thuộc nhóm nguy cơ cao (có bệnh nền và/hoặc từ 60 tuổi trở lên...) và có triệu chứng liên quan đến bệnh Covid-19. 

- Nhân viên tham gia phòng chống dịch (nhân viên của khu cách ly, công an, dân phòng, bộ đội...) có triệu chứng liên quan đến bệnh Covid-19. 

- Nhân viên y tế không có triệu chứng nhưng làm việc tại bệnh viện có số lượng ca mắc Covid-19 tăng nhanh. 

- Một số ca nghi ngờ đầu tiên ở vùng chưa có ca bệnh khẳng định.

Nhóm 3 gồm công nhân các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh trước khi trở lại sản xuất sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán (ưu tiên huyện Cẩm Giàng). 

Nhóm 4 gồm trường hợp giám sát cộng đồng có nguy cơ cao và nhóm yếu thế. Những người này sẽ được thực hiện xét nghiệm khi có đủ nguồn lực và đã bảo đảm cho các đối tượng thuộc Nhóm 1, Nhóm 2 và Nhóm 3. 

Được biết, Hải Dương hiện có 6 phòng xét nghiệm phát hiện SARS-CoV-2 bằng kỹ thuật Realtime RT-PCR.

Trong đó, có 5 phòng xét nghiệm của các đơn vị trực thuộc Sở Y tế (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Phổi) và 1 phòng xét nghiệm của Bệnh viện Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương.

Phòng xét nghiệm thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là đơn vị duy nhất được Bộ Y tế công nhận xét nghiệm khẳng định dương tính với SARS-CoV-2.  

Nguyễn Liên

Đêm giao thừa đặc biệt tại nơi điều trị gần 200 ca Covid-19 ở Hải Dương

Đêm giao thừa đặc biệt tại nơi điều trị gần 200 ca Covid-19 ở Hải Dương

Trong đêm giao thừa tại Bệnh viện dã chiến số 1 Hải Dương, guồng quay công việc của các y bác sĩ vẫn không ngơi nghỉ…