Ở giai đoạn đầu, những người nhiễm nCoV thường khó thở. Sau khi bình phục, nhiều bệnh nhân cho hay, họ không thể tập trung suy nghĩ. Đó là một phần biểu hiện của hội chứng "sương mù Covid". 

Thậm chí cả những người có triệu chứng nhẹ, không phải tới bệnh viện vẫn cảm thấy hội chứng trên. Đó là tình trạng xảy ra ở những bệnh nhân đã bình phục nhưng vẫn bị ảnh hưởng về thần kinh, tâm lý.

Điều đó phản ánh thực tế rằng Covid-19 có tác động lâu dài lên não. Các vấn đề gồm có đau đầu, chóng mặt, mất cảm giác mùi vị, rối loạn cảm xúc và các tổn thương nhận thức nghiêm trọng hơn.

{keywords}

Các bệnh nhân Covid-19 có thể trải qua nhiều biến chứng ngay cả khi đã âm tính nCoV. Ảnh: Observer

Khi đó, họ không thể quay lại cuộc sống bình thường trước đây. Họ cảm thấy căng thẳng khi sang đường, nói lắp bắp, trầm cảm…

Theo báo cáo từ Trung Quốc và châu Âu, các nhà nghiên cứu còn ghi nhận hiện tượng cơ bắp uể oải và tổn thương thần kinh đôi khi khiến bệnh nhân không thể đi lại.

“Đó không chỉ là tình trạng cấp tính. Vấn đề này có thể trở thành bệnh mạn tính”, bác sĩ chuyên khoa phổi Wes Ely, Đại học Vanderbilt (Mỹ), cho hay.

Các bác sĩ cũng lo ngại bệnh nhân trải qua tổn hại lâu dài tới tim, thận, gan bởi sự viêm nhiễm và các cục máu đông do Covid-19 gây ra. Vẫn chưa ai có thể nói người bệnh sẽ bị biến chứng khi nào, liệu có bình phục hoàn toàn không.

“Khoảng 30-50% người nhiễm virus nCoV phải điều trị y tế sẽ có một vấn đề về sức khỏe tâm thần”, Giáo sư Teodor Postolache, Đại học Y Maryland (Mỹ), cho hay.

John Bonfiglio, 64 tuổi, cho rằng ông là một trong những bệnh nhân may mắn. Ông chỉ nhớ mình ngồi trong Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Newton-Wellesley và tỉnh dậy 17 ngày sau đó ở một bệnh viện khác. Ông được lắp máy thở, phải nằm sấp.

Sau thời gian ở Khu Chăm sóc Tích cực, ông Bonfiglio dễ xúc động hơn. Nhưng điều nghiêm trọng là ông thường xuyên chóng mặt, cơ bắp yếu ớt, run tay nên không thể tự đeo kính áp tròng.

Khi xuất viện, ông sụt 18 kg so với lúc trước khi ốm. Rất may mắn, hiện giờ ông đã lấy lại phần nào sức lực, những cơn chóng mặt đã qua đi. Nhưng khi trở lại bệnh viện, ông không thể nhớ mặt của bất cứ nhân viên nào ở đó.

Bác sĩ Ely lo ngại về các bệnh nhân bị nặng hơn ông Bonfiglio. Họ phải trải qua trạng thái mê sảng do sử dụng thuốc liều mạnh và tổn thương thần kinh vì lượng oxy thấp.

Sự cô lập với gia đình khiến tình trạng của bệnh nhân trở nên tồi tệ hơn. Họ có thể trải qua rối loạn căng thẳng, trầm cảm, tổn thương nhận thức.

Fred Pelzman, nhân viên y tế ở New York (Mỹ), bị nhiễm Covid-19 từ tháng 3 nhưng giờ vẫn chưa khỏe hẳn. Anh không lấy lại được khứu giác, vị giác như trước đây.

Các bệnh nhân của Fred cũng gặp một số vấn đề liên quan tới thần kinh. Có người không thể tính nhẩm các phép toán đơn giản, số khác khó khăn trong việc tìm từ phù hợp để diễn đạt mong muốn.

An Yên (Theo Statnews)

Hàng trăm người tử vong do những tin đồn về Covid-19

Hàng trăm người tử vong do những tin đồn về Covid-19

Ít nhất 800 người trên thế giới đã chết bởi những thông tin sai lệch liên quan tới virus nCoV trong vòng 3 tháng.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.