Theo danh sách khách hàng mà Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới cung cấp, từ ngày 1/7 đến 28/8, đã có 1.187 khách hàng ở Hà Nội mua Pate Minh Chay.

Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội phối hợp với 30 quận, huyện,thị xã đã gọi điện và liên hệ dựa theo danh sách này. Trong đó, có 694 khách hàng nghe điện thoại, còn 493 khách hàng chưa liên hệ được.

Số liệu tổng hợp từ các khách hàng liên hệ được cho thấy, những người này mua tổng cộng 850 lọ Pate Minh Chay, 43 lọ ruốc nấm heri vị hảo hạng, 88 lọ muối vừng bát bảo đặc biệt.

Trong đó, số lọ Pate Minh Chay đã sử dụng (hoặc bỏ đi) là 685 lọ, chỉ còn lại 165 lọ đang được bảo quản, niêm phong để chờ thu hồi.

Hiện các khách hàng đa số có sức khỏe bình thường. Riêng cặp vợ chồng ở Hà Nội đang điều trị tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) đã được chẩn đoán ngộ độc thực phẩm do độc tố Botulinum.

{keywords}
Lọ Pate Minh Chay cặp vợ chồng sử dụng được lưu tại Bệnh viện Bạch Mai - Ảnh: M.Nhật

Đến nay, người chồng vẫn phải thở máy nhưng đã vận động nhẹ bàn tay, bàn chân. Người vợ mắt nhìn rõ, nói được khàn tiếng và đã vận động nhẹ.

Ngoài ra, còn có 24 trường hợp sau khi ăn Pate Minh Chay khoảng 1-3 ngày có một số triệu chứng như đau đầu, mệt mỏi chân tay, đau bụng, chóng mặt, tê bì chân, tay. Các trường hợp này đã được hướng dẫn đến cơ sở y tế khám và theo dõi sức khỏe tại gia đình, khi cần thiết sẽ đến bệnh viện tái khám.

Được biết, cơ quan chức năng đang tiếp tục đôn đốc Công ty TNHH Hai thành viên Lối sống mới cung cấp đầy đủ danh sách khách hàng đã mua sản phẩm để chuyển các tỉnh Thành phố, tiến hành thông báo thu hồi và xử lý kịp thời.

Mới đây, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cũng đã có công văn gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an thành phố Hà Nội, đề nghị tiến hành điều tra, xác minh và xử lý vụ việc Pate Minh Chay gây ngộ độc.

Người tiêu dùng được khuyến cáo không mua, không sử dụng sản phẩm của công ty này cho đến khi có kết luận của cơ quan chức năng.

Nguyễn Liên

Độc tố botulinum trong pate Minh Chay gây ngộ độc sau vài giờ đến 2 tuần

Độc tố botulinum trong pate Minh Chay gây ngộ độc sau vài giờ đến 2 tuần

Sau khi ăn thực phẩm chứa vi khuẩn khuẩn kỵ khí, bệnh nhân thường ngộ độc sau 1-1,5 ngày, tuy nhiên có thể có triệu chứng ngay sau vài giờ hoặc kéo dài đến 2 tuần.  

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.