Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi các Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật các tỉnh, TP về việc sử dụng vắc xin AstraZeneca tiêm bổ sung cho người đã tiêm vắc xin Vero Cell.

Theo Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, Tổ chức Y tế thế giới WHO khuyến cáo, nên sử dụng cùng loại vắc xin trong liệu trình tiêm chủng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo cập nhật ngày 16/12/2021 thì có thể sử dụng vắc xin bất hoạt kết hợp với vắc xin khác.

“Theo đó, vắc xin Vero cell (Sinopharm) có thể sử dụng kết hợp với vắc xin véc tơ virus (AstraZeneca) hoặc vắc xin mRNA (Pfizer/Moderna)”, công văn khẩn của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương nêu rõ.

Vì thế, để sử dụng hiệu quả vắc xin phòng Covid-19, đảm bảo sớm bao phủ mũi tiêm bổ sung cho những người đã tiêm vắc xin Vero Cell (Sinopharm), căn cứ vào tính sẵn có của vắc xin phòng Covid-19 tại địa phương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đề nghị các địa phương có thể sử dụng vắc xin AstraZeneca, Vero Cell (Sinopharm) hoặc vắc xin mRNA để tiêm liều bổ sung đối với các đối tượng đã tiêm liều cơ bản bằng vắc xin Vero Cell.

Các địa phương tổ chức thực hiện đảm bảo an toàn tiêm chủng và báo cáo kết quả tiêm chủng theo quy định.

Theo thống kê của Bộ Y tế, đến nay, tổng số liều vắc xin đã được tiêm được ở nước ta là 157.740.557 liều. Trong đó, tiêm mũi 1 là 78.146.683 liều, tiêm mũi 2 là 70.529.369 liều, tiêm mũi 3 (tiêm bổ sung/tiêm nhắc và mũi 3 của vắc xin Abdala) là 9.064.505 liều.

Ngày hôm nay, Bộ cũng ban hành quyết định sửa đổi, bổ sung về hướng dẫn tổ chức buổi tiêm chủng vắc xin phòng Covid19. Cụ thể, giấy xác nhận đã tiêm vắc xin phòng Covid-19 sẽ có 3 mục. Khi người dân tiêm vắc xin sẽ được cấp giấy xác nhận tiêm với chi tiết các mũi tiêm.

Ngọc Trang

Bộ Y tế ban hành giấy chứng nhận tiêm gồm 7 mũi vắc xin Covid-19

Bộ Y tế ban hành giấy chứng nhận tiêm gồm 7 mũi vắc xin Covid-19

Mũi cơ bản, bổ sung và nhắc lại đã được Bộ Y tế đưa vào nội dung giấy chứng nhận tiêm chủng vắc xin Covid-19.