Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân nam bị đột quỵ nhồi máu não cấp. Đặc biệt, cả 2 bệnh nhân đều có tiền sử nghiện thuốc lá nhiều năm.

Trường hợp đầu tiên là bệnh nhân Huy, 48 tuổi ở Hải Phòng. Bệnh nhân không có tiền sử bệnh tật nhưng nghiện thuốc lá 20 năm nay, trung bình mỗi ngày hút hết 1,5 bao. Anh Huy lý giải, do công việc kiểm tra biển báo ngoài khơi, thường xuyên trực trên thuyền nên không thể bỏ được thuốc lá dù trước đó đã từng vào viện điều trị lao phổi.

Cách đây 3 ngày, khi đang làm việc trên biển anh đột ngột thấy tê yếu nửa người bên trái, không nhấc được chân tay, nôn, co giật. Người bệnh được đưa đến Bệnh viện Việt Tiệp Hải Phòng cấp cứu, phát hiện tắc động mạch cảnh trong bên phải nên chuyển đến Bệnh viện 108 điều trị vào giờ thứ 6 sau khởi phát.

Tại Trung tâm Đột quỵ, người bệnh được can thiệp tái thông mạch não bằng dụng cụ cơ học, hiện sức khoẻ đã ổn định.

{keywords}

Bệnh nhân nghiện thuốc lá lâu năm bị đột quỵ đang điều trị tại Bệnh viện 108

Trường hợp thứ hai là nam bệnh nhân 44 tuổi ở Hà Nội, chuyển vào viện tối 15/12 trong tình trạng liệt nửa người trái, không nói được, ý thức lơ mơ, không tiếp xúc được. Bệnh nhân vào viện giờ thứ 3, được chẩn đoán liệt nửa người phải do nhồi máu não bán cầu trái, tắc động mạch não giữa trái.

Bệnh nhân đã được can thiệp lấy huyết khối và đặt stent đốc động mạch cảnh trong bên trái.

TS.BS Nguyễn Văn Tuyến, Giám đốc Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Trung ương quân đội 108 cho biết, có 2 nhóm nguy cơ gây đột quỵ:

Nhóm thứ nhất, nguy cơ không thể thay đổi như tuổi tác, tuổi càng cao nguy cơ đột quỵ càng lớn, đặc biệt người trên 70 tuổi; chủng tộc da đen nguy cơ cao hơn da trắng, giới tính nam nguy cơ cao hơn nữ; do di truyền…

Thứ hai là nhóm nguy cơ có thể thay đổi như: Tăng huyết áp; đái tháo đường; hút thuốc lá; rối loạn chuyển hoá lipid máu; ít vận động; một số nguyên nhân khác như bệnh lý van tim; rung nhĩ; hẹp động mạch cảnh… Nguy cơ đột quỵ sẽ đặc biệt cao ở những người có từ 2-3 yếu tố nguy cơ trở lên.

“Nghiện thuốc lá lâu năm không chỉ có nguy cơ cao gây ung thư phổi mà còn là một yếu tố nguy hiểm của bệnh lý mạch máu, trong đó có mạch máu não và mạch vành. Hai người bệnh nói trên đều trẻ, tiền sử khoẻ mạnh, không tăng huyết áp, tiểu đường hay mỡ máu, tập thể dục thường xuyên. Yếu tố nguy cơ duy nhất là hút thuốc lá lâu năm”, TS Tuyến phân tích.

Thực tế trong thuốc lá có chất nicotine là thành phần có hại với mạch máu, làm suy giảm chức năng nội mạc của động mạch vành, động mạch não, từ đó giảm tổng hợp nito oxit là một trong những chất có lợi tránh co thắt mạch.

Khi chức năng nội mạc động mạch bị suy yếu, lòng mạch dễ lắng đọng xơ vữa, nguy cơ gây chít hẹp, tắc động mạch. Nếu mảng xơ vữa không ổn định có thể đứt vỡ hình thành cục máu đông thứ phát, từ đó gây nhồi máu cơ tim hoặc nhồi máu não, đột quỵ não.

* Tên bệnh nhân đã được thay đổi.

Thúy Hạnh

Dấu hiệu sớm cảnh báo đột quỵ ai cũng cần biết

Dấu hiệu sớm cảnh báo đột quỵ ai cũng cần biết

Trên 30% ca đột quỵ đều có dấu hiệu cảnh báo sớm. Do vậy người dân cần phát hiện sớm để có phương án dự phòng.