Nguồn tin của VietNamNet cho biết, chiều 7/6, Hội đồng chuyên môn của Sở Y tế Bắc Giang có cuộc họp trực tuyến với các chuyên gia đầu ngành, khoa Cấp cứu A9, Trung tâm Dị ứng miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, Chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia để xem xét nguyên nhân ca tử vong tại Bắc Giang sau tiêm vắc xin Covid-19.

Các chuyên gia kết luận, trường hợp anh Nguyễn Văn H., 46 tuổi, trú tại xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang tử vong ngoại viện chưa rõ nguyên nhân, chưa loại trừ phản ứng quá mẫn sau khi tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên bệnh nhân có tiền sử đã điều trị viêm phổi, theo dõi lao phổi. Loại trừ nguyên nhân do chất lượng vắc xin.

Trước đó vào sáng 5/6, Trung tâm Y tế huyện Lạng Giang, Bắc Giang tổ chức tiêm phòng vắc xin cho các lái xe công ty TNHH Bích Thủy, đóng tại thị trấn Vôi, huyện Lạng Giang, trong đó có anh H.

Trước khi tiêm, anh H. đã khai báo y tế và được Trạm trưởng Trạm Y tế thị trấn Vôi khám sàng lọc, khai thác bệnh tiền sử qua phiếu sàng lọc theo quy định, không phát hiện bất thường, được kết luận đủ điều kiện tiêm.

{keywords}

Nhân viên y tế chuẩn bị vắc xin tiêm cho công nhân tại Bắc Giang. Ảnh: Bộ Y tế

9h20, anh H. được tiêm, ở lại theo dõi 30 phút theo quy định. Trong thời gian này, sức khoẻ anh H. hoàn toàn bình thường.

10h10, anh H. được cho về nhà theo dõi tiếp. Trước khi về, anh được nhân viên y tế hướng dẫn theo dõi sức khoẻ trong 1 tuần đầu, nhất là từ 24-48h sau tiêm, nếu có các biểu hiện như sốt cao, co giật, tím tái, khó khở, hôn mê, phát ban... hoặc có dấu hiệu bất thường cần thông tin ngay cho bác sĩ hoặc đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn.

Khi mới về nhà, sức khoẻ anh H. không có gì bất thường. Đến 13h cùng ngày, sau khi ăn uống xong, anh H. có biểu hiện sốt, nôn mửa, co quắp chân tay nên được gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang cấp cứu. Đến hơn 15h cùng ngày anh H. tử vong.

Ngay sau đó, lãnh đạo địa phương đã đến tận nhà anh H. để khai thác thêm thông tin. Gia đình cho biết, anh H. có tiền sử bệnh nền, từng bị co giật, sùi bọt mép nhưng trong quá trình khai báo, anh H. giấu thông tin này.

Để chủ động phòng chống Covid-19, địa phương đã phun khử khuẩn, lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ thành viên gia đình anh H. và kết quả đều âm tính.

Công an huyện Lạng Giang và các cơ quan liên quan đã khám nghiệm tử thi, làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Những ngày qua, Bắc Giang và Bắc Ninh là 2 địa phương triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 nhiều nhất cả nước cho các đối tượng là công nhân, người lao động trong khu vực nguy cơ cao. Bắc Giang đã tiêm tổng cộng hơn 150.000 liều vắc xin AstraZeneca trong 5 ngày qua.

Thúy Hạnh

Công nhân nguy kịch không liên quan tiêm vắc xin Covid-19 đã tử vong

Công nhân nguy kịch không liên quan tiêm vắc xin Covid-19 đã tử vong

Nam công nhân 28 tuổi tiêm vắc xin Covid-19 được hai ngày, đột nhiên đau đầu rồi hôn mê sâu và tử vong sau đó. Bộ Y tế khẳng định bệnh nhân tử vong không liên quan tới vắc xin.