Chị Phạm Thị Tâm (Kim Bảng, Hà Nam) đứng nép dưới mái hiên của chốt bảo vệ ngoài cổng lớn Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trú mưa, đôi mắt hướng nhìn về phía sảnh bệnh viện. Cơn mưa cuối mùa hạ rả rích từ sáng sớm chưa ngớt khiến tầm nhìn của chị Tâm có đôi phần hạn chế.

“Người nhà tôi chưa ra. Tôi tìm nãy giờ rồi, chưa thấy mấy bóng dáng quen thuộc đâu”, chị Tâm thủ thỉ, khuôn mặt thoáng chút hồi hộp.

Không chỉ chị Tâm, ngoài cổng bệnh viện, nơi cách sảnh chính khoảng vài chục mét, có rất nhiều người nhà của đoàn công dân về từ Guinea Xích Đạo đứng đợi. Một số người bước ra hẳn nơi không có mái che để gắng nhìn người thân kỹ hơn.

{keywords}
Ngoài cổng bệnh viện, nơi cách sảnh chính khoảng vài chục mét, có rất nhiều người nhà của đoàn công dân về từ Guinea Xích Đạo đứng đợi.

Trong nhóm công nhân, người ít nhất đã khoảng 6 tháng, người nhiều nhất cũng tới vài năm xa nhà. Gia đình chị Tâm là trường hợp rất đặc biệt khi có tới 3 người cùng làm việc tại đây, là chồng, con trai và người em rể. Họ đều đã xa nhà gần 20 tháng.

Người phụ nữ chia sẻ, ngay từ tháng 6, khi nghe tin tình hình dịch bệnh ở nước sở tại diễn biến phức tạp, mỗi ngày chị đều thấy lòng như lửa đốt. Tuy nhiên, chị luôn cứng rắn để động viên cả gia đình cố gắng chờ đợi.

Ngày 28/7, thời điểm nhìn thấy trên báo đài hình ảnh máy bay cất cánh tới đất nước vùng Trung Phi xa xôi, người phụ nữ đã bật khóc vì hạnh phúc.

{keywords}
Trưa, các tốp công nhân bắt đầu di chuyển ra xe. Những người ở tỉnh xa được xe khách của công ty tới đón về địa phương

Khoảng 11h trưa, các tốp công nhân bắt đầu di chuyển ra xe. Những người ở tỉnh xa được xe khách của công ty tới đón về địa phương, một số khác gần hơn về bằng xe của gia đình.

Từ xa, chị Tâm đã nhìn thấy dáng gầy gầy, nhanh nhẹn của cậu con trai 22 tuổi Nguyễn Đức Trọng. “Con vui lắm. Xa nhà lâu lắm rồi”, Trọng cười rạng rỡ, nói.

{keywords}
Nguyễn Đức Trọng, con trai chị Tâm rạng rỡ ngày kết thúc cách ly

 

{keywords}
 
{keywords}
Trọng hoan hỉ sắp xếp đồ đạc lên xe để chuẩn bị về nhà
{keywords}
Người em rể của vợ chồng chị Tâm

Anh Nguyễn Quang Triều, chồng của chị Tâm thì không giấu được sự xúc động trong khoảnh khắc đoàn tụ. Là một trong những bệnh nhân được xác định mắc Covid-19 ở nước sở tại, anh Triều không ít lần tuyệt vọng, sợ hãi. Anh gọi chuyến hành trình trở về của mình là “sự kỳ diệu”.

“Đến bây giờ, tôi vẫn rơi nước mắt mỗi khi nghĩ đến tình cảm của đất nước Việt Nam dành cho chúng tôi, những đồng bào đang trong hoạn nạn. Hạnh phúc đến nghẹn ngào. Tôi chỉ muốn nói, tôi rất biết ơn”, anh Triều chia sẻ.

May mắn sau khi về đến Việt Nam, anh Triều đã không còn dấu hiệu bệnh. Kết quả 3 lần xét nghiệm lại đều liên tiếp âm tính nCoV. Anh hiện đã đủ điều kiện ra viện sau khi cách ly 2 tuần.

{keywords}
 
{keywords}
Anh Nguyễn Quang Triều không giấu được sự xúc động trong khoảnh khắc được gặp lại gia đình

Cũng như chị Tâm, chị H. (sinh năm 1989, Mỹ Đức, Hà Nội) đã đứng trước cổng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương từ rất sớm để chờ người thân. 9h buổi công bố ra viện mới bắt đầu, thế nhưng ngay từ 5h sáng trong tiết trời mưa tầm tã, chị H. đã có mặt để chờ đợi.

“Tôi đi xe máy từ nhà tới đây vào lúc trời còn chưa hửng sáng. Đêm qua, tôi thức trắng vì mừng và hồi hộp. Từ hôm 29/7 tới nay, ngày nào hai mẹ con cũng ngóng anh về”, chị H. tâm sự.

{keywords}
Vợ chồng chị H. chất lại hành lý gọn gàng trước khi trở về. Chị H. chia sẻ, cô con gái 9 tuổi đang đợi ở nhà, cháu chắc chắn sẽ rất vui khi được gặp bố 

Những chiếc xe đưa bệnh nhân trở về nhà dần lăn bánh, rời cổng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.

Anh Nguyễn Quang Triều tâm sự, sau khi về tới nhà, anh và con trai cùng người em rể sẽ tự cách ly tại một căn nhà riêng đủ 14 ngày để đảm bảo an toàn cho những người xung quanh.

{keywords}
 
{keywords}
Trước khi xe lăn bánh, anh vẫy tay chào những người anh em lần cuối, không quên hô vang: “Cảm ơn Chính phủ, cảm ơn các bác sĩ”!

Trong ngày 14/8, có tất cả 183 công dân Việt về từ Guinea Xích Đạo kết thúc cách ly, được trở về theo dõi tại địa phương. Nhóm người này đều là các trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính SARS-CoV-2 ngay khi về nước, không có triệu chứng bệnh, đã cách ly đủ số ngày quy định.

Nguyễn Liên - Lê Anh Dũng

Ảnh ngày hết cách ly của 183 người về từ Guinea Xích Đạo

Ảnh ngày hết cách ly của 183 người về từ Guinea Xích Đạo

Trưa 14/8, nhóm 183 công dân Việt về từ Guinea Xích Đạo chính thức kết thúc quá trình cách ly và được xuất viện trở về nhà. Họ đều đã có 3 lần âm tính SARS-CoV-2, không có triệu chứng bệnh, đủ điều kiện ra viện theo quy định.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.