- Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa (HNĐK) tỉnh Nghệ An sáng nay cho biết, các y bác sỹ của bệnh viện vừa cấp cứu thành công một sản phụ bị rau cài răng lược kèm rau tiền đạo trung tâm hiếm gặp.

Theo đó, sản phụ Nguyễn Thị Lành (SN 1987, trú tại xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc) mang thai con thứ 3, ở tuần 38. Nhận định mình có thể sinh khó do lần sinh mổ bé thứ 2 hơn 1 năm trước. Do đó, gia đình chủ động đưa chị Lành tới Bệnh viện HNĐK Nghệ An đăng ký sinh mổ.

Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, các bác sỹ tại khoa Sản xác định sản phụ nằm trong nhóm nguy cơ cao cho cả mẹ và con do sản phụ có tiền sử mới mổ lấy thai. Vị trí rau tiền đạo trung tâm, bánh rau cài răng lược thể nặng, xuyên cơ tử cung.

{keywords}
Sản phụ bị rau tiền đạo trung tâm, kèm rau cài răng lược hiếm gặp


Trong quá trình phẫu thuật, ca mổ phải phối hợp chặt chẽ với các bác sỹ khoa Gây mê hồi sức kiểm soát tình trạng chảy máu ồ ạt, xối xả của sản phụ. Tình trạng huyết động không ổn định khiến sản phụ phải truyền 1 lít máu.

Kết quả, ca phẫu thuật thành công, bé trai nặng 3,1 kg cất tiếng khóc chào đời trong sự vui sướng vỡ òa của ê-kip phẫu thuật.

Hiện sức khỏe sản phụ phục hồi tốt, bước đầu qua cơn nguy kịch và sớm được về khoa Sản để theo dõi, chăm sóc.

Theo các bác sỹ, rau cài răng lược và rau tiền đạo trung tâm là bệnh khó chẩn đoán trước sinh, nó là nguyên nhân gây mất máu, gây tử vong trong và sau mổ. Ngoài ra, đó cũng là nguyên nhân khiến sản phụ phải truyền máu, gây nhiễm trùng hậu phẫu và những lỗ dò sau mổ.

Để phòng tránh, các bà mẹ cần theo dõi thai định kì và hạn chế nạo phá thai với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ.

Sản phụ mang thai 37 tuần bất ngờ bị vỡ tử cung

Sản phụ mang thai 37 tuần bất ngờ bị vỡ tử cung

Khoa Sản bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cho biết, các bác sĩ của khoa đã tiếp nhận và xử trí thành công trường hợp sản phụ Nguyễn T. T (Nam Xuân, Huyện Nam Đàn, Nghệ An bị vỡ tử cung.

Sản phụ chuyển dạ, gia đình gọi bác sĩ không được vì...đang ngủ

Sản phụ chuyển dạ, gia đình gọi bác sĩ không được vì...đang ngủ

Khi sản phụ có dấu hiệu chuyển dạ, gia đình liên tục gọi điện thoại cho nữ bác sĩ bệnh viện Từ Dũ nhưng không bắt máy vì bác sĩ này...đang ngủ.

Vụ kim khâu rơi trong vùng kín sản phụ: Bệnh viện hỗ trợ 10 triệu đồng

Vụ kim khâu rơi trong vùng kín sản phụ: Bệnh viện hỗ trợ 10 triệu đồng

Một bác sĩ và 2 hộ lý bệnh viện đa khoa Bình Phước đưa xuống cho gia đình sản phụ bị kim khâu rơi trong tầng sinh môn 10 triệu đồng.

Sản phụ tử vong bất thường khi sinh mổ ở BV Phú Quốc

Sản phụ tử vong bất thường khi sinh mổ ở BV Phú Quốc

Sản phụ 27 tuổi tử vong khi sinh con tại bệnh viện (BV) Đa khoa Phú Quốc. Ngành chức năng đang làm rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết của chị này.

Giật mình trước con số biến chứng khi sinh mà sản phụ đối mặt

Giật mình trước con số biến chứng khi sinh mà sản phụ đối mặt

Trong lúc sinh, người mẹ và thai nhi phải đối mặt với rất nhiều biến chứng, nếu không được sự theo dõi, trợ giúp từ nhân viên y tế thì phải đánh đổi cả tính mạng.

Phạm Tâm – Quốc Huy