Khi thời tiết trở lạnh, nhiều người có xu hướng muốn nán lại lâu hơn trong nhà tắm dưới vòi nước ấm. Trong khi đó, một số người lại giảm nhu cầu tắm rửa khi ít tiếp xúc với bụi bẩn ngoài đường do thời gian ở trong nhà nhiều. 

Lợi ích của việc tắm rửa

Tắm là điều cần thiết để làm thông thoáng các lỗ chân lông và tạo điều kiện cho các tế bào da hoạt động, tăng cường miễn dịch.

Các bằng chứng cho thấy tắm nước ấm hoặc tắm trước khi ngủ giúp cho bạn có giấc ngủ ngon. Thời gian thích hợp nhất để làm sạch cơ thể là 2 tiếng trước khi ngủ.

Lưu thông máu, nhịp thở và khả năng tập trung cũng được cải thiện khi tắm. Do đó, thói quen này là một phần quan trọng trong cuộc sống hằng ngày của chúng ta.

{keywords}

Ảnh minh họa: Spy

Tuy nhiên, làn da khỏe mạnh có một lớp dầu và cân bằng vi khuẩn tốt, vì vậy nếu tắm rửa quá nhiều có thể loại bỏ những yếu tố này, gây khô da.

Tần suất tắm thay đổi trong năm, đặc biệt vào mùa đông, làn da có thể khô hơn. Việc hạ nhiệt độ nước có thể giúp tránh điều này.

Trong khi đó, tắm mỗi ngày trong mùa hè không ảnh hưởng tiêu cực đến làn da của bạn. Không có nguyên tắc nhất định về số lần cần tắm. Điều quan trọng là bạn phải hiểu cơ thể của mình và xác định mức độ da bạn có thể chịu đựng được.

Mối nguy nếu không tắm thường xuyên

Các cuộc khảo sát cho thấy mọi người có thể không tắm cả tuần mới bắt đầu tỏa ra mùi hôi. Nhưng điều đó không đồng nghĩa bạn có thể tắm ít đi.

Có một số rủi ro liên quan đến việc kéo dài thời gian giữa mỗi lần tắm, vấn đề chính là vi khuẩn. Những người 3-4 ngày mới tắm một lần có nguy cơ tích tụ các mảng da có vảy sẫm màu, dẫn đến nhiễm trùng nấm hoặc vi khuẩn.

Những mảng da đó bao gồm các tế bào da chết, bụi bẩn và mồ hôi, gây ra mụn trứng cá hoặc làm trầm trọng thêm các bệnh đã có từ trước, chẳng hạn như bệnh vẩy nến, viêm da và chàm.

Bác sĩ da liễu thẩm mỹ Michele Green (New York, Mỹ), giải thích, một số người cần tắm nhiều hơn những người khác, tùy thuộc vào mức độ thường xuyên tập luyện của họ.

Bác sĩ Green cho hay: “Ngoài mùi hôi, bạn cần phải lo lắng về một loạt các vấn đề liên quan tới da như mụn trứng cá, kích ứng, bùng phát các tình trạng da hiện có hoặc nhiễm nấm”.

Mụn trứng cá hình thành khi các nang bã nhờn tắc nghẽn và viêm nhiễm, không chỉ trên mặt mà còn ở ngực và lưng. Tắm quá ít sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn gây mụn bị mắc kẹt bên trong lỗ chân lông.

Vi khuẩn sẽ xâm nhập sâu vào trong cơ thể khi không được rửa sạch khỏi các khu vực xung quanh mắt, miệng hoặc mũi. Điều này khiến một người có nguy cơ bị cảm lạnh hoặc nhiễm trùng, kích thích phản ứng từ hệ miễn dịch.

Các chuyên gia khuyến nghị tắm vòi sen ngắn kéo dài từ 3 đến 4 phút, tập trung vào nách và bẹn.

An Yên (Theo Express, Healthline)

Thói quen nhiều người mắc khi tắm có hại cho sức khỏe

Thói quen nhiều người mắc khi tắm có hại cho sức khỏe

Tắm nước nóng quá lâu khiến da bị khô ngứa, mẩn đỏ, nứt nẻ dẫn đến nhiễm trùng.