Tỷ lệ người nhiễm ung thư mới ở các nước tăng lên theo từng năm. Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2018, có thêm 18 triệu ca ung thư trên toàn thế giới.

Những trường hợp nhiễm bệnh ngày càng trẻ hơn và khó cứu chữa. Tuy nhiên, vẫn còn một đất nước có tỷ lệ nhiễm bệnh thấp và khả năng kéo dài thời gian sống sau khi bị phát hiện bệnh cao, đó là Nhật Bản.

Theo đó, tỷ lệ bệnh nhân ung thư ở nước này sống thêm từ 5 năm trở lên đạt 66%. Trong khi đó, con số tương tự ở Trung Quốc là 40%.

Theo các nhà nghiên cứu, kết quả trên có liên quan tới chế độ ăn của người dân Nhật:

Dùng chất tạo ngọt nguồn gốc tự nhiên

{keywords}

Người Nhật rất thích ăn món canh rong biển. Ảnh: Savvy Tokyo

Rất nhiều người Nhật thích sử dụng tảo bẹ để nấu nước dùng thay vì dùng muối và các loại chất hóa học tạo ngọt. Loại thực phẩm thiên nhiên này không chỉ đem lại vị ngọt thanh cho món ăn mà còn chứa nhiều chất bổ dưỡng cho cơ thể như chất xơ, sắt, canxi, i-ốt.

Nghiên cứu trên 270.000 người cho thấy, những người ăn nhiều muối sẽ tăng 68% nguy cơ ung thư dạ dày.

Hạn chế thực phẩm đóng hộp

{keywords}

Người Nhật thích ăn đồ tươi sống hơn các món đóng hộp. Ảnh: Coastal Living

Những sản phẩm được bảo quản lâu chứa một lượng lớn nitrite, một trong những lý do gây ra nguy cơ ung thư. Đó là loại chất giúp ức chế vi khuẩn, giúp thực phẩm chế biến sẵn để được lâu hơn.

Tuy nhiên, nếu sử dụng lượng nitrite vượt mức cho phép có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, gây ra ung thư trực tràng, tuyến tụy, dạ dày.

Ở một số siêu thị đã hạn chế việc bán các sản phẩm đóng hộp. Người Nhật cũng nổi tiếng yêu thích ăn những món làm từ đồ tươi sống như sushi, sashimi.

Tỷ lệ ít và nhiều trong mỗi bữa

{keywords}

Bạn sẽ no sau khi ăn một bữa kiểu Nhật dù lượng đồ trong mỗi đĩa không nhiều. Ảnh: Pune365

Người Nhật đặc biệt quan tâm tới ẩm thực. Họ lựa chọn đồ có chất lượng tươi ngon, trình bày đẹp mắt.

Ngoài ra, yếu tố ít - nhiều cũng được cân nhắc kỹ lưỡng. Theo đó, lượng đồ ăn mỗi bữa có thể ít nhưng số lượng bữa nhiều hoặc trên bàn có nhiều món. 

Nhật Bản được bao quanh bởi biển nên người dân có thể dễ dàng thưởng thức hải sản - món ăn giàu chất dinh dưỡng. Đó cũng là lý do khiến tỷ lệ béo phì ở Nhật thấp, tuổi thọ cao (trung bình trên 80 tuổi).

An Yên (Theo Aboluowang)

Những thói quen ăn uống tưởng đúng nhưng lại không tốt cho sức khỏe

Những thói quen ăn uống tưởng đúng nhưng lại không tốt cho sức khỏe

Ăn chay không đúng cách có thể khiến bạn thiếu hụt protein hay ăn nhiều rau chưa chắc chữa được bệnh táo bón.