Một loạt các nghiên cứu mới trên động vật và người đang cung cấp lý do biến thể Omicron gây ra bệnh ít nghiêm trọng hơn so với các phiên bản trước đó của virus SARS-CoV-2.

Ở chuột, Omicron gây ra tình trạng nhiễm trùng nhẹ hơn, phần lớn ở đường hô hấp trên: mũi, họng, khí quản. Omicron ít làm tổn thương phổi, nơi các biến thể trước thường gây ra sẹo và khó thở nghiêm trọng.

{keywords}

Ravindra Gupta, chuyên gia về virus tại Đại học Cambridge (Anh)

Vào tháng 11, khi có báo cáo về những ca Omicron đầu tiên ở Nam Phi, các nhà khoa học chỉ biết biến thể này có có sự kết hợp của hơn 50 đột biến gen.

Nghiên cứu trước đây đã chỉ ra, một số đột biến cho phép virus bám vào các tế bào của con người chặt chẽ hơn. Một số khác cho phép virus trốn tránh kháng thể. Nhưng Omicron hoạt động như thế nào bên trong cơ thể là một bí ẩn.

Ravindra Gupta, chuyên gia về virus tại Đại học Cambridge (Anh), cho biết: “Bạn không thể dự đoán hành vi của virus chỉ từ các đột biến”.

Số ca Omicron tăng vọt khắp hành tinh, dễ dàng lây nhiễm cho cả những người đã tiêm phòng hoặc khỏi bệnh. Nhưng số ca nhập viện chỉ tăng ở mức khiêm tốn.

Các khảo sát ban đầu ghi nhận, Omicron ít có khả năng gây bệnh nặng hơn các biến thể khác, đặc biệt là ở những người đã tiêm vắc xin Covid-19. Tuy nhiên, những phát hiện đó đi kèm với cảnh báo.

Phần lớn các trường hợp nhiễm Omicron ban đầu là người trẻ tuổi, đối tượng ít có khả năng bị bệnh nặng với tất cả các phiên bản của virus. Nhiều người đã có miễn dịch nhờ vắc xin hoặc từng nhiễm Covid-19. Không rõ liệu Omicron cũng sẽ ít nghiêm trọng hơn ở người lớn tuổi chưa được tiêm phòng hay không.

Dù vậy, nhiều thí nghiệm được công bố trong những ngày gần đây đều chỉ ra cùng một kết luận: Omicron gây bệnh nhẹ hơn Delta và các phiên bản khác của virus.

Một nhóm lớn các nhà khoa học Nhật Bản và Mỹ vừa công bố báo cáo về chuột nhiễm Omicron hoặc một biến thể khác. Những con nhiễm Omicron ít bị tổn thương phổi, ít giảm cân và ít nguy cơ tử vong hơn.

Các nhà khoa học đặc biệt ấn tượng với kết quả ở chuột đồng Syria, một loài dễ trở nặng với tất cả các phiên bản trước của virus SARS-CoV-2.

Mức độ Omicron trong mũi của chuột cũng giống như nhiễm các chủng khác. Nhưng nồng độ Omicron trong phổi chỉ bằng 1/10 hoặc ít hơn.

Nhiễm SARS-CoV-2 bắt đầu ở mũi hoặc miệng và lan xuống cổ họng. Nhiễm trùng nhẹ không tiến xa hơn thế. Nhưng khi đến phổi, virus có thể gây tổn thương nghiêm trọng.

Các tế bào miễn dịch trong phổi có thể phản ứng quá mức, giết chết không chỉ các tế bào nhiễm virus mà cả tế bào không nhiễm. Khi đó, phổi của bệnh nhân dễ viêm, hình thành sẹo. Hơn nữa, virus có thể thoát ra khỏi phổi, gây ra cục máu đông và tàn phá các cơ quan khác.

Nhà virus học Gupta cho rằng dữ liệu mới của nhóm ông đưa ra lời giải thích tại sao Omicron không hoạt động tốt trong phổi.

Nhiều tế bào trong phổi có protein TMPRSS2 trên bề mặt, có khả năng vô tình giúp virus truyền bệnh vào tế bào. Nhưng loại protein này không bám vào Omicron hiệu quả. Kết quả là Omicron lây nhiễm tế bào ở phổi kém hơn so với Delta.

An Yên (Theo NYTimes)

Triệu chứng nhiễm Omicron ở người đã tiêm 3 mũi vắc xin

Triệu chứng nhiễm Omicron ở người đã tiêm 3 mũi vắc xin

Số lượng bệnh nhân nhiễm Omicron dù đã tiêm 3 mũi vắc xin chưa nhiều và chỉ bị đau họng, mỏi cơ.