Chủng BA.2 của biến thể Omicron còn được gọi là phiên bản tàng hình do không thể phát hiện qua xét nghiệm PCR giống chủng gốc BA.1.

Hiện tại, BA.2 đang tiếp bước BA.1, trở thành chủng virus SARS-CoV-2 thống trị ở nhiều quốc gia, bao gồm Đan Mạch, Philippines và Nam Phi... Điều này cho thấy BA.2 có lợi thế chọn lọc so với chủng gốc của Omicron.

{keywords}

Ảnh minh họa: Leprogres

Một khảo sát có sự tham gia của 8.500 gia đình Đan Mạch nhiễm Omicron ghi nhận, dù chưa tiêm hay tiêm 1-3 mũi vắc xin, mọi người đều dễ bị nhiễm BA.2 hơn BA.1.

Những người chưa tiêm vắc xin bị nhiễm BA.2 có khả năng lây cao hơn nhóm nhiễm BA.1. Nhưng ở các đối tượng đã tiêm vắc xin, không thấy có sự khác biệt này.

Thi nghiệm cho thấy, BA.2 tái tạo cao hơn trong các tế bào biểu mô mũi của con người và khả năng dung hợp với các tế bào cũng cao hơn.

Khác đột biến

“BA.2 có một cụm trình tự mang nhiều đột biến giống như BA.1 nhưng thiếu một số đột biến và có một số đột biến mới khác”, Tiến sĩ Emma Hodcroft thông tin.

Một số nghiên cứu chứng minh BA.2 có khuynh hướng lây lan giữa người với người cao hơn và có khả năng lây nhiễm cho những người đã tiêm vắc xin và / hoặc trước đó từng nhiễm bệnh.

Phân tích thực hiện trên 24 người đã tiêm 3 mũi vắc xin và 8 người từng nhiễm Covid-19. Ở những người đã tiêm đầy đủ, so với chủng virus SARS-CoV-2 đầu tiên, hiệu giá kháng thể trung hòa với BA.1 và BA.2 giảm lần lượt là 23 lần và 27 lần.

Hai tuần sau khi tiêm nhắc lại, mức giảm hiệu giá kháng thể trung hòa đối với BA.1 và BA.2 lần lượt là 6,1 lần và 8,4 lần so với chủng virus SARS-CoV-2 gốc. 

Nghiên cứu phát hiện khi các cá nhân được tiêm chủng nhiễm BA.1, họ đã phát triển các kháng thể trung hòa mạnh mẽ chống lại BA.2.

Khả năng chống lại kháng thể

Một nghiên cứu khác của Trung tâm Nghiên cứu Virus và vắc xin Boston (Mỹ) cho thấy, BA.1 và BA.2 có khả năng tương đương thoát khỏi các kháng thể trung hòa ở những người đã tiêm vắc xin hoặc từng nhiễm bệnh.

Cả hai cùng kháng hoàn toàn hoặc nghiêm trọng 17 trong số 19 kháng thể đơn dòng nhưng có những khác biệt quan trọng. BA.1 kháng một loại kháng thể cao hơn BA.2, trong khi BA.2 kháng nhiều hơn với một nhóm kháng thể khác.

Tiến sĩ Dan H. Barouch, người đứng đầu nghiên cứu, đánh giá: “Những phát hiện này có ý nghĩa quan trọng đối với sức khỏe cộng đồng và cho thấy tần suất BA.2 ngày càng tăng có thể liên quan đến đặc điểm lây truyền hơn là khả năng thoát khỏi hệ miễn dịch”.

An Yên (Theo The Hindu)

Omicron tàng hình có đáng sợ với TP.HCM?

Omicron tàng hình có đáng sợ với TP.HCM?

Một tầm soát ngẫu nhiên trên 67 ca Covid-19 nhiễm Omicron cho thấy, gần 65% là biến thể Omicron tàng hình BA.2. "BA.2 đang chiếm ưu thế và lây lan nhanh", lãnh đạo Sở Y tế TP.HCM nói.