Chiều 25/3, Sở Y tế TP.HCM cho biết, 3 bệnh nhân là người trong 1 gia đình (ngụ Bình Dương) nghi bị ngộ độc do sử dụng pate chay đã chuyển lên cấp cứu tại các bệnh viện ở TP.HCM.

Một người đã tử vong sau đó, 2 người còn lại vẫn đang nguy kịch. Vì vậy, Sở Y tế đề nghị người dân ngừng dùng sản phẩm liên quan tới pate chay. Những ai đã cùng ăn pate chay với các bệnh nhân trên cần đến bệnh viện gần nhất để được theo dõi và điều trị.

Theo Sở Y tế, bệnh nhân C.N.M, 42 tuổi, từng điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, đã tử vong. 

Bà C.N.H, 53 tuổi, đang được điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115, là chị gái của bệnh nhân M. Bệnh nhân P.T.T.T, 16 tuổi, đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 2, là con của bệnh nhân M.

Sở Y tế cho biết, 3 bệnh nhân đều bị nhược cơ, suy tuần hoàn, suy hô hấp. Trước đó, cả ba cùng ăn pate chay.

Gia đình các bệnh nhân cho biết, trưa 20/3, gia đình nấu bún riêu chay cho nhiều người cùng ăn tại một miếu cách nhà khoảng 2 km thuộc thị trấn An Thạnh, huyện Thuận An, tỉnh Bình Dương. Trong nguyên liệu có 1 hộp pate chay đã bị phồng lên.

Sau khi ăn, lần lượt các bệnh nhân trên nhập viện cấp cứu. Trong đó bệnh nhân M. nhập Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 24/3 trong tình trạng mệt mỏi, nuốt khó.

Sau đó, nữ bệnh nhân được chuyển Khoa Nội thần kinh với chẩn đoán theo dõi viêm thân não, phân biệt với ngộ độc.

Trong quá trình theo dõi, bệnh nhân bị ngưng tim đột ngột, suy hô hấp. Sau đó, bệnh nhân được người nhà xin về và đã tử vong.

Theo Sở Y tế, hiện tại, Bệnh viện Nhân dân 115 và Bệnh viện Nhi đồng 2 đang hồi sức tích cực cho các bệnh nhân.

Hiện Ban An toàn vệ sinh thực phẩm TP.HCM khẩn trương xác minh, thu thập thông tin và xử lý theo quy định.

Trao đổi với VietNamNet tối 25/3, bác sĩ Nguyễn Thành Đạt, Phó phòng Kế hoạch Tổng hợp Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết, bệnh viện đã mời các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cùng hội chẩn cho trường hợp của bé T.

Đoàn bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai đã mang theo 2 lọ thuốc giải độc tố Clostridium Botulinum. 

Trước đó, vào tháng 9/2020, tại TP.HCM đã tiếp nhận 10 trường hợp ngộ độc Botulinum liên quan đến sản phẩm patê Minh Chay.

Liên Anh

Nghi ngộ độc thực phẩm, khoảng 40 học sinh ở Vũng Tàu phải cấp cứu

Nghi ngộ độc thực phẩm, khoảng 40 học sinh ở Vũng Tàu phải cấp cứu

Các em học sinh trường Tiểu học Lê Lợi vào bệnh viện trong tình trang đau bụng, tiêu chảy và nôn ói nhiều lần.