Đây là thông tin được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 sáng 5/3.

Ông Long cho biết, Việt Nam đã hoàn tất kiểm định xong 117.600 liều vắc xin AstraZeneca về ngày 24/2. Phía nhà sản xuất tại Hàn Quốc cũng đã có giấy kiểm định chất lượng lô vắc xin xuất xưởng. Như vậy đến nay, lô vắc xin này đủ điều kiện tiêm cho người dân.

Dự kiến ngày 8/3, những liều vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam theo đúng tinh thần Nghị quyết 21 của Thủ tướng.

Do lượng vắc xin hạn chế, Việt Nam ưu tiên tiêm cho nhân viên y tế trực tiếp tham gia điều trị tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19; các đối tượng theo Nghị quyết 21; các vùng dịch tại 13 tỉnh có dịch, trong đó tập trung cao nhất cho Hải Dương.

Những người được tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khoẻ điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vắc xin.

Tuy nhiên Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, tiêm vắc xin không bảo đảm phòng bệnh 100%. Theo thông tin của nhà sản xuất, vắc xin AstraZeneca có hiệu quả bảo vệ sau mũi 1 là 76%, sau mũi 2 là 81%. Do đó, các địa phương cần tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch.

Trong tháng 4, Việt Nam sẽ có thêm hơn 1 triệu liều vắc xin AstraZeneca.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long

Ban Chỉ đạo yêu cầu, chiến dịch tiêm vắc xin ngừa Covid-19 phải bảo đảm nguyên tắc công bằng, khẩn trương nhưng phải rất chắc chắn, an toàn, đặc biệt phải thông tin đầy đủ cho người dân, chuẩn bị sẵn sàng xử lý các vấn đề phát sinh.

Để chuẩn bị cho kế hoạch tiêm chủng, sáng mai Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long sẽ chủ trì buổi tập huấn trực tuyến với 700 điểm cầu tại 63 tỉnh, thành phố.

Theo Bộ trưởng Y tế, việc đảm bảo vắc xin rất khó khăn. Các vắc xin hiện nay đều mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ, vì vậy quan điểm của Bộ Y tế là song song mua vắc xin từ nước ngoài sẽ tập trung đẩy mạnh nghiên cứu, sản xuất vắc xin trong nước.

Dự kiến, Việt Nam sẽ cần 150 triệu liều vắc xin Covid-19 trong năm nay để tiêm đủ dân số. Tuy nhiên trước mắt nước ta mới có chắc chắn 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca, trong đó có 30 liều viện trợ từ chương trình COVAX, 30 triệu liều do Việt Nam đặt mua. Bộ Y tế vẫn đang tiếp tục đàm phán với các quốc gia sản xuất vắc xin để có thêm số lượng.

Với vắc xin trong nước, vắc xin Nanocovax của công ty Nanogen đã hoàn tất 65% mũi tiêm giai đoạn 2. Nếu kết quả suôn sẻ, giữa tháng 5 tới có thể bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3.

Vắc xin COVIVAC của IVAC cũng sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Việt Nam dự kiến đầu năm 2022 sẽ có nguồn vắc xin ngừa Covid-19 trong nước sản xuất, công suất tối đa của Nanogen và IVAC có thể lên tới 60-80 triệu liều/năm.

Thúy Hạnh

Hải Dương lập danh sách 9 nhóm người được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19

Hải Dương lập danh sách 9 nhóm người được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19

Hải Dương đang yêu cầu các địa phương lập danh sách những người được ưu tiên tiêm vắc xin Covid-19 trong hôm nay.