Người bệnh tên N.H.G., 47 tuổi, quê Mão Điền, Thuận Thành, Bắc Ninh, tiền sử khỏe mạnh, là bệnh nhân Covid-19 thứ 3207 theo công bố của Bộ Y tế. Sau khi phát hiện dương tính vào ngày 7/5, ông G. điều trị tại bệnh viện địa phương. Qua 11 ngày, bệnh nhân tiến triển nặng, tiên lượng xấu, được chuyển cấp cứu lên Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương ngày 18/5.

Khi nhập viện, người bệnh sốt cao, tức ngực, khó thở tăng dần, co kéo cơ hô hấp, thở oxy lưu lượng cao không đảm bảo tình trạng oxy máu. Các bác sĩ lập tức can thiệp đặt ống nội khí quản, cho thở máy xâm nhập kỹ thuật cao, sau đó chuyển vào khoa Hồi sức tích cực.

“Mặc dù được can thiệp kịp thời, nhưng tình trạng suy hô hấp tiến triển nặng rất nhanh. Bệnh nhân đi vào suy hô hấp nguy kịch, hệ thống tuần hoàn suy sụp, tổn thương gần như hoàn toàn 2 cả hai bên phổi”, Tiến sĩ Vũ Đình Phú, Trưởng Khoa Hồi sức tích cực cho hay.

Kíp bác sĩ đã hội chẩn, quyết định can thiệp ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo) để thêm hy vọng sống cho người bệnh.

Sau khi tạm thoát khỏi tình trạng nguy kịch, ông G. được theo dõi, đánh giá liên tục và sử dụng phối hợp các biện pháp hồi sức tích cực: kỹ thuật ECMO, thở máy bảo vệ phổi, lọc máu hấp phụ cytokines, chống đông phòng huyết khối, kháng sinh chống nhiễm khuẩn, dinh dưỡng và tập phục hồi chức năng. 

Ngày 30/5, ông cai được ECMO. Ngày 5/6, chức năng phổi hồi phục tốt, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, cai thở máy thành công.

Tuy nhiên, ngày 7/6, người bệnh đột ngột suy hô hấp, phải đặt lại nội khí quản, cho thở máy. Các bác sĩ chẩn đoán, bệnh nhân đã bị biến chứng nhồi máu phổi sau cai ECMO rất nguy hiểm.  Biến chứng này có tỷ lệ tử vong lên đến 70%.

May mắn, sau 2 ngày điều trị tích cực theo hướng huyết khối động mạch phổi, tình trạng suy hô hấp hồi phục, bệnh nhân bỏ được thở máy, chuyển thở oxy kính. Sau đó, ông dần bỏ được thở oxy, tự vận động.

{keywords}
Bệnh nhân 3207 cùng bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương ngày ra viện - Ảnh: Đ.Thanh

Đến ngày 28/6, sau 40 ngày hồi sức tích cực, 12 ngày ECMO, 18 ngày thở máy, 15 ngày thở oxy, bệnh nhân 3207 đã hồi phục hoàn toàn, thể trạng tốt, xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính 3 lần liên tiếp, được công bố khỏi bệnh và cho ra viện.

“Tôi rất vui và xúc động. Cảm ơn Ban lãnh đạo Bệnh viện, các y bác sĩ đã nhiệt tình cứu chữa, giúp tôi sống lại lần hai”, ông G. chia sẻ trong ngày xuất viện.

Theo Tiến sĩ Vũ Đình Phú, trong quá trình điều trị cho bệnh nhân Covid-19 nặng, mặc dù đã tiên lượng, có sự phòng ngừa, các biến cố vẫn xảy ra. Người thầy thuốc không có cách nào khác ngoài theo sát liên tục diễn biến của bệnh nhân dù là nhỏ nhất để kịp thời phát hiện và xử trí.

Trường hợp bệnh nhân 3207 là ca can thiệp ECMO đầu tiên tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương trong đợt dịch này.

Hiện tại khoa Hồi sức tích cực của Bệnh viện còn điều trị 27 bệnh nhân Covid-19 nặng, trong đó có 7 người đã cai thở máy, 20 bệnh nhân vẫn cần thở máy với 6 ca chạy ECMO. Nhiều bệnh nhân phải lọc máu hấp phụ cytokines.

Trong ngày hôm nay, bệnh viện có tất cả 11 bệnh nhân được xuất viện, trở về địa phương để tiếp tục cách ly theo quy định.

Nguyễn Liên

Sản phụ mắc Covid-19 từng hôn mê ra viện nhưng chưa được gặp con

Sản phụ mắc Covid-19 từng hôn mê ra viện nhưng chưa được gặp con

Chị K. sẽ được xuất viện, trở về quê nhà ở Điện Biên, tuy nhiên chưa được gặp con cho tới khi đủ thời gian cách ly theo quy định.