Bệnh nhân tên P. M. C., sinh năm 1964, trú tại Thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh. 2 ngày gần đây, ông C. xuất hiện tình trạng đau quặn bụng, ăn uống, đi lại khó khăn nên được đưa tới khám tại Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí và nhận chỉ định nhập viện điều trị.

Tuy nhiên, 2 tiếng sau nhập viện, người bệnh đột ngột xuất hiện sốc, đau bụng, thở nhanh, nổi vân tím toàn thân, vã mồ hôi, mạch nhanh, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn liên chuyên khoa tiêu hoá và hồi sức, xác định tình trạng sốc nhiễm khuẩn trên nền người bệnh viêm tuỵ cấp có biến chứng suy đa tạng.

Ông C. nhanh chóng được hồi sức chống sốc, lọc máu cấp cứu. Trong quá trình lọc máu, bệnh nhân diễn tiến nặng lên, huyết áp tiếp tục tụt. Kíp cấp cứu cố gắng sử dụng thuốc vận mạch, nâng huyết áp, điều trị tích cực cho người bệnh. Sau 1 ngày, người bệnh đáp ứng tốt và qua cơn nguy kịch, sức khoẻ dần ổn định.

Được biết, bệnh nhân P. M. C. có thói quen sử dụng rượu nhiều năm nay, trung bình mỗi ngày uống 500ml rượu. Các bác sĩ nhận định, rượu là nguyên nhân chính gây ra tình trạng viêm tuỵ cấp nặng của bệnh nhân.

Diễn tiến viêm tụy cấp, sốc nhiễm khuẩn của ông C. rất nhanh và ít gặp. Thông thường, sốc do nhiễm khuẩn nhu mô tụy nặng thường xảy ra ở tuần thứ 3 kể từ lúc bắt đầu có dấu hiệu viêm tuỵ. Tuy nhiên, bệnh của ông C. đã diễn biến ngay ở ngày thứ 2. 

{keywords}
Ông C. thời điểm đã ổn định, được điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa, Bệnh viện Việt Nam - Thuỵ Điển Uông Bí 

Hiện tại, sau 10 ngày điều trị tại Khoa Nội tiêu hóa, ông C. đã khỏe mạnh, được ra viện vào ngày 23/10.

Qua trường hợp trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân cần hạn chế sử dụng rượu bia, tốt nhất là không sử dụng. Với người đã có thói quen uống rượu bia, cần cảnh giác với tình trạng viêm tuỵ cấp, chú ý đến triệu chứng thường gặp là đau bụng thượng vị (không có ợ hơi, ợ chua vì đây là dấu hiệu của đau dạ dày).

Khi có biểu hiện trên, người dân cần nhập viện ngay lập tức. Bởi tình trạng sốc nếu diễn ra ngoài bệnh viện, không được cấp cứu, điều trị kịp thời sẽ dễ dẫn đến tổn thương suy đa tạng khó phục hồi, nguy cơ để lại di chứng như suy thận, suy thận mạn, suy tim, nang giả tuỵ…, hậu quả nặng nề nhất là tử vong.

Nguyễn Liên

20 bác sĩ của 6 khoa được huy động cứu cô gái bị tai nạn giao thông

20 bác sĩ của 6 khoa được huy động cứu cô gái bị tai nạn giao thông

Cô gái 22 tuổi ở Cần Thơ đi xe máy va chạm với xe container được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng sốc đa chấn thương nghiêm trọng.