Trong họp báo chiều 27/1, ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, TP ghi nhận tổng cộng 92 ca nhiễm biến thể Omicron. Trong đó, có 5 ca cộng đồng, 87 ca nhập cảnh. Sau khi truy vết chùm Omicron cộng đồng, ngành y tế xác định 185 F1.

“Số ca lây nhiễm của chùm biến thể Omicron cộng đồng không tăng thêm. Đây là một tin vui. Có thể tạm nói rằng, chúng ta đã khống chế được”, ông Tâm chia sẻ.

Sở Y tế TP.HCM đã trình Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế về việc mở rộng hình thức cách ly với người nhập cảnh nhiễm Covid-19. 

{keywords}
Hiện nay, người nhập cảnh nhiễm Covid-19 được cách ly tại Bệnh viện Dã chiến số 12.

Theo quan sát của ngành y tế, các ca nhiễm phần lớn không triệu chứng, chỉ có 6 ca có triệu chứng và 1 ca nặng do có bệnh nền. Vì vậy, Sở đề xuất sẽ đa dạng hình thức cách ly, nhằm tạo điều kiện thoải mái cho người từ nước ngoài về Việt Nam dịp Tết. Theo đó, chia làm 3 nhóm:

Người nhập cảnh nhiễm Covid-19 có triệu chứng nặng được chuyển về các Bệnh viện dã chiến 3 tầng (hiện có 3 bệnh viện dã chiến 3 tầng tại TP.HCM).

Người nhập cảnh nhiễm Covid-19 có triệu chứng trung bình được chuyển Bệnh viện dã chiến số 12 hoặc cơ sở y tế tư nhân theo nhu cầu của người bệnh.

Các bệnh viện tư nhân nếu được chấp nhận sẽ bao gồm: Bệnh viện Đa khoa quốc tế Nam SG, Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec, Bệnh viện Đa khoa Tân Hưng, Bệnh viện FV, Bệnh viện Gia An 115, Bệnh viện Quốc tế City.

Người nhập cảnh nhiễm Covid-19 nhẹ, không triệu chứng được xem xét cách ly tại nhà nếu có nhu cầu và đủ điều kiện. Khi đó, lực lượng Y tế quốc tế đóng tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ báo cho y tế địa phương nơi người nhập cảnh lưu trú và đăng ký cách ly tại nhà để theo dõi, chăm sóc theo quy định.

Các trường hợp cách ly tại nhà hay tại bệnh viện đều phải tuân thủ phác đồ điều trị và lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR theo quy định. Trong trường hợp người nhập cảnh đang cách ly tại nhà, có dấu hiệu trở nặng, gọi số điện thoại của Trạm y tế phường, xã; Trạm y tế lưu động hoặc Trung tâm Cấp cứu 115 để chuyển người bệnh đến Bệnh viện Dã chiến 3 tầng.

Bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM cho biết, đề xuất trên nếu được chấp nhận sẽ tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nước ngoài về Việt Nam trong dịp Tết.

Về kế hoạch ứng phó với biến thế Omicron, TP.CHM đã xây dựng thế trận có 8 nhóm giải pháp với tất cả các kịch bản có thể xảy ra từ tháng 12/2021. Do đó, tiếp tục duy trì các giải pháp trên. Các bệnh viện dã chiến đang tạm ngưng hoạt động đảm bảo được vận hành trong 24 giờ sau khi kích hoạt, nếu có tình huống bất ngờ.

TP.HCM hiện đang điều trị cho 2.107 bệnh nhân Covid-19. Trong đó có 39 trẻ em dưới 16 tuổi, 170 bệnh nhân nặng đang thở máy, 14 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 26/1, có 98 bệnh nhân nhập viện, 260 bệnh nhân xuất viện, có 11 trường hợp tử vong.

Ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM khẳng định, công tác phòng chống dịch đang tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt. Tuy nhiên, TP vẫn không chủ quan, lơ là, tiếp tục cảnh giác, chủ động thực hiện các giải pháp không để xảy ra tình huống bị động, bất ngờ.

Linh Giao

Tỷ lệ nhiễm Omicron ở người từng mắc Covid-19 cao bất ngờ

Tỷ lệ nhiễm Omicron ở người từng mắc Covid-19 cao bất ngờ

Nghiên cứu ở Anh ghi nhận, hai phần ba số người nhiễm Omicron đã từng mắc Covid-19 trước đây.