Vương quốc Anh đang tìm kiếm một bệnh nhân bị nhiễm biến thể P1 có khả năng lây lan cao. Ca bệnh này có kết quả dương tính nCoV cách đây 2 tuần nhưng cơ quan y tế vẫn chưa tìm thấy thông tin liên hệ.

{keywords}

Xét nghiệm nCoV ở sân bay Heathrow

Vào ngày 12-13/2, Anh tiến hành xét nghiệm cho 1 triệu người. Có 6 trường hợp ở Anh nhiễm biến thể P1 - chủng virus xuất hiện lần đầu tại Brazil, có nguy cơ làm suy giảm hiệu quả của vắc xin ngừa Covid-19.

Trong đó có 2 bệnh nhân ở Gloucestershire và 3 bệnh nhân ở Scotland. Bệnh nhân thứ 6 hiện vẫn chưa rõ tên tuổi, địa chỉ vì thông tin đăng ký không chính xác.

"Nếu bạn đã làm xét nghiệm vào ngày 12-13/2 và chưa nhận lại kết quả, vui lòng liên hệ”, Bộ trưởng tiêm chủng Nadhim Zahawi kêu gọi.

Biến thể P.1 có 17 đột biến, trong đó có những yếu tố ảnh hưởng đến kháng thể.

Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Boris Johnson khẳng định: "Hiện tại, chúng ta không có bất kỳ lý do gì để nghĩ rằng vắc xin của chúng ta không hiệu quả trước tất cả những biến thể mới này”.

Nhưng ông Adam Finn, Ủy ban Tiêm chủng của Vương quốc Anh, nhận định: "Các loại vắc xin hiện tại ít hiệu quả với các ca nhẹ và ngăn ngừa lây bệnh”.

"Chúng tôi lạc quan rằng vắc xin sẽ tiếp tục ngăn ngừa bệnh trở nặng, nhưng bằng chứng cho điều đó vẫn còn khá hạn chế".

Các nhà sản xuất đang nghiên cứu biện pháp cải tiến vắc xin phù hợp với đột biến của virus.

Ông Johnson cho biết, Chính phủ Anh sẽ tiếp tục nới lỏng các quy định phong tỏa một cách thận trọng.

Một trong những ca bệnh ở Gloucestershire đã bay từ Brazil qua Zurich đến London vào ngày 10/2.

Cả ba bệnh nhân Scotland đều bay từ Brazil qua Paris, London, hạ cánh ở Aberdeen (Scotland) và tự cách ly trong 10 ngày theo quy định.

Đến nay, hơn 20 triệu người ở Anh đã được tiêm liều vắc xin Covid-19 đầu tiên (30% dân số). Trong số này, khoảng 800.000 người đã tiêm liều thứ 2.

An Yên (Theo Reuters)

Biến thể nCoV ở Mỹ gây tử vong cao gấp 11 lần

Biến thể nCoV ở Mỹ gây tử vong cao gấp 11 lần

Chủng virus phổ biến ở bang California (Mỹ) đã xuất hiện ở Đan Mạch, Australia, Mexico và Việt Nam.