Sáng 10/8, tại Sở chỉ huy chiến dịch, Bộ Quốc phòng, Ban chỉ đạo Chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 toàn quốc họp đánh giá tiến độ các hoạt động.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, thời gian qua, công tác tiếp nhận, vận chuyển và bảo quản vắc xin được triển khai quyết liệt.

Ngành y tế đã phối hợp với quân đội khảo sát, xây dựng và lắp đặt 8 kho bảo quản vắc xin tại 7 Quân khu và Bộ Tư lệnh Thủ đô với công suất bảo quản lên đến 60 triệu liều vắc xin.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đã bàn giao 63 xe đông lạnh cho các Quân khu để vận chuyển vắc xin đi các địa phương, nhằm bảo đảm kịp thời cho công tác tiêm chủng.

{keywords}

Bộ trưởng Y tế cùng Thứ trưởng Quốc phòng chủ trì cuộc họp sáng nay

Tuy nhiên trong quý 4, các lô vắc xin Covid-19 sẽ về dồn dập, trong đó riêng vắc xin Pfizer có gần 50 triệu liều, chưa kể hàng chục triệu liều vắc xin khác như AstraZeneca, Sputnik V, Moderna… do Việt Nam đặt mua và nguồn từ Covax.

Nhiều loại vắc xin phải bảo quản ở nhiệt độ âm sâu. Do vậy, công tác vận chuyển, bảo quản phải được tính toán, lên kế hoạch chi tiết, có sự phối hợp giữa y tế với quân đội, giữa trung ương và địa phương.

“Cần phải hoàn thiện và phê duyệt ngay các quy trình vận chuyển, bảo quản vắc xin, mỗi loại có nhiệt độ bảo quản khác nhau nên cần có những quy định cụ thể. Cục Quản lý Dược phải sớm đánh giá, phê duyệt GSP (tiêu chuẩn thực hành sản xuất tốt) đối với các kho bảo quản vắc xin tại các Quân khu và cho vận hành ngay”, Bộ trưởng Long nhấn mạnh.

Thứ trưởng Quốc phòng Vũ Hải Sản cho biết, Bộ đã chỉ đạo các quân khu, quân đoàn và lực lượng quân y phối hợp với các địa bàn trên toàn quốc để tổ chức thực hiện.

“Lực lượng quân đội sẵn sàng trực 24/24, thậm chí có thể điều trực thăng vận chuyển vắc xin đến các hải đảo, vùng có địa bàn khó khăn để tiêm chủng cho nhân dân đúng tiến độ. Bộ Quốc phòng sẽ có kế hoạch vận chuyển ngay khi vắc xin về Việt Nam”, Thứ trưởng Quốc phòng khẳng định.

Hiện tại, Việt Nam đã tiêm được gần 10 triệu liều vắc xin trên tổng số hơn 19 triệu liều trong kho.

2 tuần trở lại đây, tốc độ tiêm chủng đã được đẩy nhanh sau khi Bộ Y tế liên tiếp có các công văn thúc giục, thông báo chuyển vắc xin và ngừng phân bổ nếu tiêm chậm. Trong ngày 9/8, Việt Nam tiêm được gần 600.000 mũi, cao nhất từ trước đến nay.

Theo tính toán, với trên 19.000 điểm tiêm cố định và lưu động, công suất tiêm tại nước ta có thể đạt 1 triệu mũi/ngày.

Để tiến tới sử dụng hộ chiếu vắc xin, Bộ Y tế cho rằng cần đẩy nhanh việc cập nhật dữ liệu tiêm chủng lên ứng dụng hồ sơ sức khoẻ điện tử.

Bộ TT&TT cho biết, đến nay đã có hơn 4,9 triệu mũi tiêm đã được cập nhật trên hệ thống Sổ sức khoẻ điện tử, tuy nhiên mới có 2,4 triệu người dân tải ứng dụng này.

Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long đề nghị Bộ TT&TT sớm khởi động chiến dịch truyền thông kêu gọi người dân tải ứng dụng, khai báo đầy đủ, đăng ký tiêm và triển khai cấp giấy chứng nhận tiêm chủng qua phần mềm; quét QR code, nhất là các địa điểm công cộng, trong đó có các điểm tiêm chủng.

>> Xem thêm các tin tức mới nhất về vắc xin Covid-19.

Thúy Hạnh

Cả ngày 10/8, Việt Nam ghi nhận 8.390 ca Covid-19, giảm hơn 900 F0

Cả ngày 10/8, Việt Nam ghi nhận 8.390 ca Covid-19, giảm hơn 900 F0

Tin tức Covid-19 chiều 10/8

Hà Nội thêm 6 ca Covid-19, có 4 người sốt và mất vị giác

Hà Nội thêm 6 ca Covid-19, có 4 người sốt và mất vị giác

Chiều 10/8, Hà Nội ghi nhận thêm 6 ca Covid-19, trong đó có 3 ca tại cộng đồng. Số ca mắc trong ngày giảm 8 ca so với hôm qua.  

Mới: Phụ nữ có thai trên 13 tuần và cho con bú được tiêm vắc xin Covid-19

Mới: Phụ nữ có thai trên 13 tuần và cho con bú được tiêm vắc xin Covid-19

Để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng và bao phủ vắc xin Covid-19, Bộ Y tế ban hành quy định mới, nới lỏng hơn các điều kiện được tiêm chủng.  

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).