Trao đổi với VietNamNet chiều 29/1, ông Đặng Ngọc Huy, Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên cho biết, địa phương đã khẩn trương rà soát tất cả người tiếp xúc gần với ca Covid-19 ghi nhận ở Quảng Ninh, từng về Thái Nguyên.

Ông Huy thông tin, bệnh nhân là nam giới, sinh năm 1992, trú tại phường Bắc Sơn, Thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên. Người này làm việc ở cảng Hàng không Vân Đồn, là một trong những ca bệnh được Bộ Y tế công bố hôm 28/1.

Ngày 10/1, bệnh nhân về nhà tại phường Bắc Sơn, đến chiều 13/1 quay trở lại Quảng Ninh làm việc.

Dù thời gian rời địa phương đã khá dài, tuy nhiên theo Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên, ngay khi tiếp nhận thông tin, tỉnh vẫn triển khai tất cả biện pháp khoanh vùng, điều tra rà soát, xác định đối tượng tiếp xúc gần để lấy mẫu, cách ly kịp thời.

Đến nay, đã phát hiện 8 người là F1 của bệnh nhân, bao gồm 6 thành viên trong gia đình và 2 người bạn. Các trường hợp đều có kết quả xét nghiệm âm tính lần đầu với SARS-CoV-2. Những người này sẽ tiếp tục được cách ly, lấy mẫu bệnh phẩm theo đúng quy định.

Ông Huy cũng cho biết, cơ quan chức năng đã lập danh sách tất cả F2, F3 của người bệnh để yêu cầu cách ly và tiến hành theo dõi sức khỏe. Những địa điểm bệnh nhân từng di chuyển tới đều đã được phun khử khuẩn.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 thời gian gần đây, đặc biệt tại một số tỉnh miền Bắc, ngành y tế Thái Nguyên đã khẩn trương triển khai rất nhiều biện pháp ứng phó.

Theo đó, kích hoạt tất cả phương án phòng chống dịch đã được lên sẵn kế hoạch. Mỗi xã, phường đều có đội phản ứng nhanh, mỗi tổ dân phố đều có tổ tự quản làm nhiệm vụ phát hiện những trường hợp nghi ngờ dương tính.

Bên cạnh đó, lập các chốt kiểm soát lối vào tỉnh, yêu cầu khai báo y tế với người từ Quảng Ninh, Hải Dương về.

Ngành y tế tỉnh cũng chuẩn bị sẵn sàng các khu cách ly tập trung, đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về các biện pháp phòng dịch, đặc biệt là thông điệp 5K: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế.

Nguyễn Liên

Ca Covid-19 là nhân viên an ninh cảng Vân Đồn suy hô hấp, viêm phổi nặng

Ca Covid-19 là nhân viên an ninh cảng Vân Đồn suy hô hấp, viêm phổi nặng

Do bệnh nhân 1553 còn khá trẻ nhưng đã mắc tiểu đường type 1, các bác sĩ phải theo dõi rất sát sao để tránh nguy cơ biến chứng nặng.