Ngày 27/6, Bộ Y tế đã ra công văn đề nghị TP.HCM thực hiện việc cách ly các F1 tại nhà. Đây là vấn đề được nhiều người dân tại thành phố quan tâm.

Tại cuộc họp chiều 28/6, ông Nguyễn Hữu Hưng, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, thành phố đã nhận được văn bản hướng dẫn cách ly tại nhà các trường hợp F1 ít có nguy cơ. Hiện, Sở Y tế đã giao Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) xem xét, tham mưu cho Ban chỉ đạo Phòng chống dịch Covid-19 và UBND TP.HCM quyết định.

{keywords}
Các trường hợp F1 tại khu cách ly tập trung. Ảnh: Tú Anh.

“Văn bản hướng dẫn cách ly F1 tại nhà của Bộ Y tế tương đối cụ thể”, ông Hưng nói. Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho rằng, mục tiêu cuối cùng của cách ly là an toàn của cộng đồng chứ không chỉ giải quyết bài toán về chỗ cách ly.

“Các điều kiện về cách ly tại nhà của Bộ Y tế đưa ra rất nghiêm ngặt, không phải nhà nào cũng đủ điều kiện để đáp ứng được”, ông Hưng nói.

Ông Hưng cho biết, khi triển khai kế hoạch này, bên cạnh yêu cầu về điều kiện cơ sở vật chất, nhân viên y tế cũng phải tham gia nên cần từng bước thí điểm trước khi nhân rộng. “Chúng ta tổ chức thận trọng thì mức độ an toàn của cộng đồng đảm bảo hơn”, ông Hưng nói.

Nói về việc cách ly F1 ít có nguy cơ tại nhà ở TP.HCM, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, các khu cách ly tập trung của thành phố quá tải, nhiều nhân viên y tế, lực lượng chức năng đang trực tại đây đã quá sức. Vì vậy, trước đó, Thứ trưởng đề xuất, thành phố cần phải cách ly các trường hợp F1 ít có nguy cơ tại nhà.

Theo Thứ Trưởng Sơn, đây là phương án mà Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 quốc gia đã bàn, thống nhất từ tháng 4, khi tình hình dịch bệnh ở các địa phương phức tạp, các khu cách ly tập trung không thể đáp ứng đủ.

Hiện TP.HCM có nhiều chuỗi lây nhiễm, nhiều ca bệnh chưa rõ nguồn lây, số trường hợp F1 phải cách ly ngày càng đông nên các điểm cách ly tập trung còn hạn chế. Hơn nữa, ở các điểm cách ly tập trung quản lý không tốt cũng có khả năng lây nhiễm chéo giữa các phòng, các tầng.

Tuy nhiên, ông Sơn cho rằng, việc cách ly các F1 ít có nguy cơ tại nhà phải đảm bảo về công tác y tế, lấy mẫu xét nghiệm. Đây là một điều hết sức quan trọng.

“Cách ly các F1 tại các khu nhà trọ và nhà ống san sát nhau là không thể được. Người phải cách ly tập trung mà ở trong không gian hẹp, thường xuyên đi lại từ nhà này qua nhà kia là không đảm bảo”, Thứ trưởng nói.

Cũng tại cuộc họp chiều nay, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức cho biết, thời gian tới, TP HCM sẽ ngưng hoạt động các khu cách ly tập trung tại trường học, do không có nhà vệ sinh riêng nên việc ngăn chặn lây nhiễm chéo rất khó khăn.

Ông Đức cho hay việc trưng dụng các trường học làm khu cách ly tập trung đã được các nơi trên thế giới thực hiện. Tuy nhiên, chủng Delta dễ lây lan, nhất là khi sử dụng chung nhà vệ sinh.

"Hiện TP.HCM là một trong những địa phương thực hiện tổ chức các khu cách ly tập trung tốt nhất", ông Dương Anh Đức nói. Ông cũng cho biết, thành phố sẽ chuyển các khu cách ly theo cách cuốn chiếu, khu mới sẽ phải đạt chuẩn để đảm bảo mục tiêu phòng chống dịch bệnh.

Tú Anh

F1 tại TP.HCM bắt đầu được cách ly tại nhà

F1 tại TP.HCM bắt đầu được cách ly tại nhà

Để tránh quá tải cho các cơ sở cách ly tập trung, Bộ Y tế đồng ý cho TP.HCM triển khai thí điểm cách ly F1 tại nhà khi đảm bảo đủ các điều kiện.