Bộ Y tế vừa có văn bản hướng dẫn việc thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 tại các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc, bao gồm cả bệnh viện da chiến và các cơ sở thu dung, điều trị ban đầu Covid-19.

Theo đó Bộ Y tế yêu cầu, xét nghiệm định kỳ 7 ngày/lần với toàn thể cán bộ, nhân viên y tế, người lao động tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, các bệnh nhân đang điều trị nội trú trong viện.

Trường hợp người bệnh sau khám ngoại trú cần chuyển vào điều trị nội trú cần thực hiện xét nghiệm ngay sau khi có quyết định chuyển vào điều trị nội trú. Đồng nghĩa, người bệnh đến khám bệnh tại các bệnh viện không cần xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho đến khi có chỉ định nhập viện.

Trường hợp trong khu điều trị nội trú phát hiện ca mắc Covid-19, cần xét nghiệm ngay toàn bộ các đối tượng.

Bệnh nhân chuyển tuyến bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm trước khi chuyển.

Mỗi người bệnh không được có quá 2 người chăm sóc luân phiên, nếu được cơ sở khám chữa bệnh đồng ý. Những trường hợp này nếu chăm người bệnh điều trị nội trú từ 3-7 ngày, sẽ được xét nghiệm 1 lần. Nếu nằm điều trị dài ngày, thực hiện xét nghiệm 2 lần.

Riêng người bệnh trước khi ra viện, không phải xét nghiệm.

{keywords}

Người bệnh đến khám không phải xét nghiệm sàng lọc Covid-19 nhưng khi nhập viện nội trú bắt buộc phải xét nghiệm

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh căn cứ khả năng triển khai có thể thực hiện xét nghiệm bằng một trong các phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên, xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn hoặc mẫu gộp hoặc kết hợp.

Hiện tại chi phí xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn là 734.000 đồng/mẫu, mẫu gộp sẽ được chia sẻ chi phí trên số lượng mẫu.

Các trường hợp có thẻ BHYT hoặc người nước ngoài, người Việt Nam nhập cảnh vào Việt Nam đã hoàn thành cách ly nhưng phải vào viện hoặc chăm người bệnh sẽ được Quỹ BHYT chia trả chi phí xét nghiệm.

Các trường hợp không có thẻ BHYT hoặc có thẻ BHYT nhưng không thuộc phạm vi thanh toán của Quỹ BHYT sẽ được ngân sách nhà nước chia trả theo phân cấp và cùng chi trả.

Thúy Hạnh

Phát hiện 8 ca dương tính nCoV sau 1 đêm test nhanh trong cộng đồng

Phát hiện 8 ca dương tính nCoV sau 1 đêm test nhanh trong cộng đồng

Sau một đêm triển khai test nhanh trong cộng đồng, Nghệ An đã ghi nhận 8 ca dương tính nCoV và đang chờ kết quả xét nghiệm RT-PCR.