Trước đó, ngày nào Nhật cũng có các ca tử vong do Covid-19 kể từ đầu tháng 8/2020.

Các trường hợp mắc và tử vong đã giảm đáng kể trên khắp Nhật Bản khi việc tiêm vắc xin đạt hơn 70% dân số.

Vào tháng 8 năm nay, số ca nhiễm mới hằng ngày của Nhật đạt đỉnh điểm hơn 25.000 người do biến thể Delta lây lan nhanh chóng. Cả nước có hơn 18.000 người tử vong vì căn bệnh này trong suốt thời gian diễn ra đại dịch.

{keywords}

Khu mua sắm Shibuya ở Tokyo, Nhật

Để ngăn ngừa dịch bùng phát trong mùa đông, chính phủ Nhật có kế hoạch tiêm liều vắc xin tăng cường vào tháng tới. Ngoài ra, đất nước Đông Á đang nỗ lực đảm bảo các phương pháp điều trị cho những trường hợp nhẹ, giảm tỷ lệ nhập viện.

Shigeru Omi, cố vấn y tế hàng đầu của quốc gia, đã đưa ra cách thức đo lường mức độ nghiêm trọng của dịch Covid-19 và dự đoán số giường bệnh có thể cần trong một làn sóng mới.

"Trong 2 năm qua, chúng tôi đã học được rằng cần phải thực hiện các biện pháp mạnh mẽ, nhanh chóng và chuyên sâu", vị cố vấn này nói.

Chiến dịch vắc xin cộng của Nhật

Giống như Australia, Nhật Bản bắt đầu việc tiêm vắc xin Covid-19 khá chậm, một phần vì họ bận rộn thử nghiệm độ an toàn các loại vắc xin sản xuất trong nước.

Các quan chức cũng cho biết, Nhật không có đủ nhân viên được đào tạo cho chiến dịch chủng ngừa.

Nhưng hiện nay, hơn 70% dân số Nhật Bản đã được tiêm chủng đầy đủ.

Mike Toole, nhà dịch tễ học tại Viện Burnet, cho biết không ai có thể chỉ ra một lý do duy nhất khiến các ca Covid-19 giảm mạnh: “Sự sụt giảm đã khiến hầu hết các chuyên gia Nhật Bản về sức khỏe cộng đồng và Covid-19 bối rối”.

Giáo sư Toole thông tin, Nhật đã áp dụng chiến lược "vắc xin cộng" kết hợp vắc xin Covid-19 với các biện pháp kiểm soát dịch khác.

{keywords}

Thành công của các nhà chức trách trong việc ngăn chặn virus có thể nhờ vào sự kết hợp của các biện pháp như tuân thủ chỉ dẫn giãn cách xã hội, đeo khẩu trang và tỷ lệ tiêm vắc xin cao.

Giáo sư Toole nhận định: “Tôi nghĩ rằng ở mọi nơi, tiêm chủng là công cụ hữu hiệu nhất để giảm các ca bệnh nhưng chỉ riêng vắc xin là không đủ”.

"Đó là lý do tại sao một số quốc gia như Đan Mạch và Bồ Đào Nha đã làm rất tốt, trong khi các quốc gia khác nới lỏng hạn chế sớm như Vương quốc Anh đã không đạt hiệu quả”.

Giáo sư Toole đánh giá, thời tiết mát mẻ có thể làm giảm các ca nhiễm Covid-19, vì nhiều người rời căn hộ máy lạnh để ra ngoài trời, nơi nguy cơ lây truyền thấp hơn.

Ông nói: “Bạn không thể giải thích sự suy giảm ở Nhật Bản chỉ thông qua việc chủng ngừa Covid-19 khi 30% dân số của quốc gia hơn 100 triệu người không được tiêm vắc xin, có rất nhiều cơ hội cho virus lây lan”. 

{keywords}

Mayuko Konno từ Australia trở về Nhật sau khi dịch Covid-19 bùng phát

Cuộc sống gần như bình thường

Mayuko Konno, cư trú ở Tokyo, chia sẻ, cuộc sống trong thành phố đang trở lại bình thường, sau khi số ca Covid-19 ở đây từng lên tới hơn 5.000 ca mỗi ngày.

Cô thấy sự khác biệt rõ rệt trong cách Nhật Bản xử lý các đợt bùng phát lớn trong năm nay khi biến thể Delta xuất hiện, so với năm ngoái.

"Năm nay, tôi có thể tới hộp đêm, quán cà phê, quán bar hoặc phòng gym nhưng năm ngoái thì không", cô kể. 

"Mọi chuyện gần giống như trước khi có Covid-19 nhưng thêm khẩu trang. Năm ngoái, chúng tôi rất căng thẳng, nghĩ nhiều về Covid-19 nhưng hiện tại thì không”.

Konno từ Australia trở về Nhật Bản sau khi dịch Covid-19 xảy ra vào năm ngoái. Kể từ đó, cô làm việc ở Tokyo nhưng vẫn chưa gặp cha mẹ ở Hokkaido, miền bắc Nhật trong 5 năm vì họ làm việc trong một bệnh viện.

Cô tự tin sẽ không bị nhiễm Covid-19 vì rất nhiều người đang đeo khẩu trang.

Cô nói: “Chúng tôi yêu thích những chiếc khẩu trang che mặt”.

An Yên (Theo ABC, Reuters)

Hãng dược Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm vắc xin Covid-19 tại Việt Nam

Hãng dược Nhật Bản bắt đầu thử nghiệm vắc xin Covid-19 tại Việt Nam

Ông Isao Teshirogi, Giám đốc điều hành của hãng dược Nhật Bản Shionogi, cho biết, công ty này sẽ bắt đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 đối với vắc xin Covid-19 vào tháng này, chủ yếu ở Việt Nam và các nước châu Á khác.