Chiều 10/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã chủ trì buổi họp trực tuyến với TP.HCM về tình hình dịch bệnh và triển khai các phương án ngăn chặn dịch Covid-19.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn nêu 2 giả thiết vì sao F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính

Tham dự buổi họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết trường hợp F1 âm tính nhưng F2 lại dương tính khá phức tạp.

“Hôm qua, Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên đề nghị Bộ Y tế nghiên cứu, giải thích trường hợp F1 âm tính, nhưng F2 lại dương tính. Chúng tôi có thể giải thích với 2 giả thiết nổi trội”, ông Sơn cho biết.

Theo đó, Thứ trưởng Sơn cho rằng, khả năng thứ nhất là khi phát hiện, F1 đã qua thời gian kháng nguyên dương tính thành âm tính; còn F2 khi phát hiện đang ở giai đoạn kháng nguyên dương tính.

Khả năng thứ hai, F1 có thể là F0 đầu tiên đã lây cho bệnh nhân 1979, sau đó lây cho các trường hợp F2.

Với 2 giả thiết đó, ông Sơn đã yêu cầu TP.HCM phải truy vết kháng thể, xét nghiệm diện rộng trong cộng đồng liên quan đến 25 ca nhiễm trong cộng đồng và các ca nhiễm liên quan đến đội bốc xếp tại sân bay Tân Sơn Nhất.

Ông Sơn cũng cho biết, với khả năng phản ứng rất tốt của TP.HCM cùng sự hỗ trợ của Bộ Y tế thì sẽ nhanh chóng truy vết, khoanh vùng và sớm kiểm soát dịch tại TP.HCM.

Hồ Văn - Liên Anh

Nhân viên bốc xếp nhiễm Covid-19, Tân Sơn Nhất khử khuẩn tất cả hành lý

Nhân viên bốc xếp nhiễm Covid-19, Tân Sơn Nhất khử khuẩn tất cả hành lý

Sau các ca nhiễm Covid-19 là nhân viên làm việc tại sân bay Tân Sơn Nhất, toàn bộ hành lý của hành khách đi, đến sân bay này sẽ được phun khử khuẩn.