Chiều 15/11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định bổ nhiệm chức danh Bộ trưởng Y tế cho GS Nguyễn Thanh Long nhiệm kỳ 2016-2021.

Tân Bộ trưởng có trình độ, kinh nghiệm

Thủ tướng cho biết, ngành y tế là lĩnh vực quan trọng, liên quan đến quyền lợi, sức khoẻ của người dân và ảnh hưởng trực tiếp đến chỉ số phát triển con người.

“Sức khoẻ không chỉ là vàng mà còn hơn cả vàng. Ngành y tế, Bộ trưởng Y tế là người thay mặt Đảng, Nhà nước điều hành hệ thống y tế chăm sóc sức khoẻ nhân dân, phục vụ người dân”, Thủ tướng phân tích.

Thủ tướng đánh giá cao những thành tích của ngành y tế thời gian qua, với nhiều cố gắng, nỗ lực để cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, hệ thống chính trị kiểm soát và đẩy lùi Covid-19.

“Ngành y tế xây dựng tinh thần không lùi bước trước khó khăn, vững vàng tuyến đầu chống dịch, góp phần cùng cả nước kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện mục tiêu kép, vừa đảm bảo an toàn cho nhân dân vừa tạo điều kiện phát triển kinh tế, việc làm giúp nền kinh tế tăng trưởng dương”, Thủ tướng ghi nhận.

{keywords}

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao quyết định bổ nhiệm chức danh Bộ trưởng Y tế cho GS Nguyễn Thanh Long

Trong khi nhiều nước, đặc biệt ở châu Âu và một số nước châu Á đang phải nỗ lực kiểm soát dịch do tái bùng phát rất nặng nề, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, kinh tế.

“Một lần nữa tôi biểu dương, tôi ghi nhận nỗ lực cố gắng của ngành y tế, đặc biệt y bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Vai trò của chiến sĩ áo trắng trong thời gian đại dịch được nhân dân trân trọng quý mến vì nơi đó dễ lây nhiễm nhất, khó khăn nhất”, Thủ tướng biểu dương.

Với riêng cá nhân GS Nguyễn Thanh Long, Thủ tướng đánh giá đây là người lãnh đạo có trình độ, có kinh nghiệm, trải qua nhiều vị trí từ công tác chuyên môn, công tác Đảng đến quản lý ngành y tế.

“Khi dịch covid bùng phát, với rất nhiều kinh nghiệm trong dự phòng, phòng chống dịch, GS Nguyễn Thanh Long đã kịp thời tham mưu, triển khai nhiều biện pháp cụ thể, quan trọng góp phần đẩy lùi thành công dịch Covid-19”, người đứng đầu Chính phủ đánh giá.

Khi nhận nhiệm vụ làm Bộ trưởng Y tế, đây vừa là niềm vinh dự, tự hào nhưng cũng là trách nhiệm rất to lớn trước Đảng, Nhà nước, nhân dân.

Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, vai trò của ngành y tế ngày càng quan trọng trước yêu cầu của người dân, xã hội ngày càng cao.

Dù Bộ trưởng Y tế nhận nhiệm vụ trong giai đoạn đầy gian nan, thử thách, tuy nhiên Thủ tướng cho rằng, bên cạnh khó khăn luôn mở ra cơ hội mới để củng cố phát triển ngành y tế.

Không để tình trạng tiền nào của nấy khi chữa bệnh 

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng nêu ra 10 yêu cầu với tân Bộ trưởng Bộ Y tế, với ngành y tế:

Thứ nhất, nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu là kiểm soát tốt dịch Covid-19, không để dịch quay trở lại, đồng thời kiểm soát tốt các dịch bệnh truyền nhiễm khác, như bạch hầu, sốt xuất huyết, cúm mùa, dịch tả sau lũ lụt…, không để dịch chồng dịch.

Thứ 2, hoàn thiện cơ chế chính sách, cơ chế tài chính để nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh với yêu cầu dễ tiếp cận dịch vụ y tế hơn và giảm chi phí hơn nữa trong chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Thứ 3, tập trung cải thiện tình trạng quá tải bệnh viện, cần kiểm soát tốt chi phí y tế, quản lý tốt trang thiết bị y tế, vật tư, công khai mua sắm, đầu tư, giá thuốc, giá dịch vụ khám chữa bệnh. Không để người dân và người bệnh mù mờ với giá dịch vụ y tế.

Thứ 4, nâng cao chất lượng công tác an toàn thực phẩm, nhất là tại các bếp ăn trường học, khu công nghiệp, ngộ độc methanol.

Thứ 5, cần mở rộng độ bao phủ của bảo hiểm y tế toàn dân và phạm vi thanh toán bằng bảo hiểm y tế, quan tâm các đối tượng chính sách như người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt, người có công, người già, đảm bảo mọi người dân được chăm sóc sức khỏe bình đẳng.

Thứ 6, chấn chỉnh hoạt động xã hội hóa nguồn lực trong phát triển y tế tại các bệnh viện công lập. Xã hội hóa nguồn lực trong y tế là một chủ trương đúng đắn, Bộ Y tế cần có cơ chế chính sách chấn chỉnh để không thương mại hoá quá mức, tránh tình trạng tiền nào của nấy về chất lượng điều trị.

Thứ 7, tăng cường y tế dự phòng, y tế cơ sở, thúc đẩy hệ thống khám chữa bệnh từ xa cả về số lượng và chất lượng, tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận y tế chất lượng tốt ngay tại y tế cơ sở.

Ngành y tế cần đổi mới hình thức thông tin để nâng cao nhận thức của người dân trong việc tự bảo vệ tự chăm sóc sức khỏe bản thân, quản lý theo dõi sức khỏe từng người dân tầm soát phát hiện sớm bệnh không lây nhiễm, đặc biệt 3 bệnh: Tim mạch, tiểu đường, ung thư. Đây là 3 bệnh đang đè nặng lên vai người dân.

Việt Nam tuổi thọ cao trong khu vực châu Á nhưng mức độ sống khoẻ, sống lâu thấp so với thế giới, từ 60 tuổi nhiều ốm đau, bệnh tật. Cần phải có biện pháp để người dân sống lâu, sống khoẻ thay vì sống lâu sống ốm.

Thứ 8, nâng cao nội lực y tế nước nhà phát triển hài hòa cả đông y và tây y trên nền tảng ứng dụng công nghệ mới.

Thứ 9, đổi mới toàn diện công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế cả về chuyên môn nghiệp vụ và y đức.

Thứ 10, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế, thúc đẩy mạnh mẽ ứng dụng công nghệ mới trong y học, ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y.

GS. TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh sẽ tiếp tục kế thừa những truyền thống tốt đẹp của ngành, phát huy trí tuệ, sức mạnh đoàn kết của ngành để phục vụ người dân ngày một tốt hơn. Trong thời gian tới ngành y tế sẽ tập trung cho một số nội dung trọng tâm trong tiến trình đổi mới mạnh mẽ, toàn diện, thực hiện tốt 10 nhiệm vụ mà Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao.

Tân Bộ trưởng Y tế cho biết, trước mắt sẽ tập trung nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh phục vụ người dân theo hướng công bằng, hiệu quả; đẩy mạnh công tác y tế dự phòng, công tác phòng, chống dịch bệnh; đổi mới mạnh mẽ y tế cơ sở trong tình hình mới hướng tới thực hiện bao phủ sức khỏe toàn dân; đổi mới toàn diện đào tạo phát triển nguồn nhân lực y tế; tăng cường đầu tư, đổi mới tài chính y tế; công khai, minh bạch trong quản lý, cấp phép, đấu thầu, mua sắm thuốc, trang thiết bị y tế, triển khai quyết liệt chuyển đổi số ngành y tế…

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cam kết: “Tôi xin hứa sẽ luôn tâm huyết, sáng tạo, cùng tập thể Bộ Y tế và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành y tế đoàn kết, thống nhất một lòng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục thực hiện đổi mới toàn diện, nâng cao chất lượng mọi mặt của ngành y tế đảm bảo công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”.

Thúy Hạnh