Sau 2 ngày 8-9/3, Việt Nam đã triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca cho 522 nhân viên y tế tuyến đầu chống dịch tại 3 tỉnh. Trong đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương đã tiêm 107 người, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM tiêm cho 104 người, Hải Dương tiêm 206 người, Hà Nội tiêm 36 người, Gia Lai tiêm 69 người.

Tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, TS Vũ Minh Điền, Phó Giám đốc Trung tâm phòng chống dịch cho biết, tại bệnh viện không ghi nhận trường hợp nào có phản ứng trong 30 phút sau tiêm.

Sau tiêm, có tỉ lệ khá cao người tiêm gặp phản ứng phụ, tuy nhiên các phản ứng này đều nhẹ, phổ biến nhất là đau tại vị trí tiêm, sốt nhẹ, mệt mỏi. Tỉ lệ các phản ứng này cũng được nhà sản xuất thông tin sau khi quét mã QR code trên hộp vắc xin.

“Đây đều là các phản ứng chậm thông thường sau tiêm chủng. Đến nay không có trường hợp nào gặp phản ứng phản vệ bất thường”, TS Điền thông tin.

{keywords}

Một nhân viên y tế tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương được tiêm vắc xin AstraZeneca trong sáng 8/3. Ảnh: Phạm Hải 

TS Điền chia sẻ, bản thân anh là người thứ 44 tiêm vắc xin Covid-19 tại bệnh viện và hiện chỉ thấy hơi mệt mỏi, vẫn làm việc bình thường.

TS Điền thông tin, sau 3-5 ngày nữa, bệnh viện sẽ tiếp tục triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Hiện bệnh viện được phân 450 liều vắc xin trong đợt 1, dự kiến tiêm cho 420 nhân viên y tế.

Tại Bệnh viện Thanh Nhàn, 36 nhân viên y tế đầu tiên được tiêm trong sáng 9/3. BS Trần Thị Lan Hương, Phó Giám đốc bệnh viện cho biết, trong số này có 10 trường hợp gặp các phản ứng sau tiêm như sốt nhẹ, đau tại vị trí tiêm, mỏi cơ, không có ai gặp phản ứng nghiêm trọng.

Trong đó có 5 trường hợp sốt trên 37 độ kèm mệt mỏi, được bệnh viện tạo điều kiện nghỉ ngơi, theo dõi tại nhà.

Tại Hải Dương, mới ghi nhận 2 trường hợp sốt trên 38 độ, còn lại các trường hợp khác chủ yếu đau tại vị trí tiêm, mệt mỏi.

Như vậy đến nay, qua theo dõi của Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia mới ghi nhận 2 trường hợp bị sốc phản vệ độ 2, trong đó có 1 trường hợp tại Gia Lai, hiện đã ổn định sức khoẻ.

Theo kết quả báo cáo từ 4 thử nghiệm lâm sàng với gần 24.000 tình nguyện viên tiêm vắc xin AstraZeneca tại Anh, Brazil và Nam Phi cho thấy, tỉ lệ bị đau tại vị trí tiêm chiếm 54-63%, 52-53% bị nhức đầu, mệt mỏi, 44% đau cơ, khó chịu, 33,6% có sốt nhẹ và sốt trên 38 độ chiếm 7,9%, 31,9% bị ớn lạnh, 26,4% đau khớp và 21,9% buồn nôn.

Tuy nhiên hầu hết các phản ứng đều hết sau vài ngày đầu. Tỉ lệ đến ngày thứ 7 vẫn có ít nhất một triệu chứng cục bộ hoặc toàn thân chỉ chiếm 4-13%. Sang mũi thứ hai, các phản ứng phụ thấp hơn nhiều.

Chỉ có khoảng 0,7% được báo cáo có tác dụng phụ nghiêm trọng sau tiêm mũi thứ nhất. Tuy nhiên tỉ lệ này ở nhóm giả dược đối chứng cũng ở mức 0,8%. Như vậy, không có mối lo ngại nào về độ an toàn của vắc xin.

Thúy Hạnh

Các phản ứng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Các phản ứng phụ có thể xảy ra sau khi tiêm vắc xin Covid-19

Bộ Y tế khuyến cáo sau tiêm vắc xin Covid-19 người tiêm có thể gặp một số phản ứng phụ như đau đầu, buồn nôn, đau khớp, ngứa ngáy, mệt mỏi, sốt, ớn lạnh.