Sau khi Bộ Y tế công bố thanh niên vượt biên trái phép về Vĩnh Long là bệnh nhân 1440, tối 26/12, UBND tỉnh Vĩnh Long có công văn về việc tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu các cơ quan chức năng trên địa bàn tập trung tối đa thời gian, tận dụng cơ hội vàng, kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng chống dịch một cách đồng bộ, mạnh mẽ, quyết liệt nhất.

{keywords}
Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời họp bàn về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Ảnh: Báo Nhân dân 

Không tổ chức sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết

UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo bắt buộc người dân đeo khẩu trang tại nơi công cộng, thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế, hạn chế tập trung đông người khi không cần thiết.

Các cơ quan, đơn vị, địa phương của tỉnh không tổ chức các hoạt động, sự kiện tập trung đông người khi không cần thiết.

Khi tổ chức các hoạt động, sự kiện, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch theo quy định và chịu trách nhiệm về quá trình tổ chức.

{keywords}
Bệnh nhân 1440 đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Vĩnh Long 

Tiếp tục truy vết F1, F2

UBND tỉnh Vĩnh Long chỉ đạo Sở Y tế thông báo khẩn với người dân đã từng đến những địa điểm bệnh nhân 1440 đi qua cần liên hệ ngay cơ quan y tế gần nhất.

Sở Y tế tiến hành phong tỏa tạm thời các địa điểm mà bệnh nhân đã đến và thực hiện các biện pháp tiêu độc, khử trùng; thông tin về các ca nhiễm bệnh theo quy định.

Mọi trường hợp nhập cảnh đều phải cách ly tập trung, thực hiện lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 đúng quy trình, quy định, thời gian cách ly.

UBND tỉnh Vĩnh Long khẳng định sẽ xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân để xảy ra các sai phạm làm dịch Covid -19 xâm nhập và lây nhiễm trong cộng đồng.

 

Tối 26/12 Bộ Y tế công bố, Việt Nam vừa ghi nhận ca 'bệnh 1440'. Nam bệnh nhân 32 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại xã Nhơn Phú, huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long.

Đây là trường hợp từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở (đang xác minh vị trí) vào 2h sáng 24/12 và về nhà tại Vĩnh Long.

Ngay sau khi về đến gia đình, người nhà bệnh nhân thông báo ngay với công an địa phương để tiến hành cách ly và lấy mẫu kịp thời tại Vĩnh Long.

Ngày 24/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Vĩnh Long lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và Bệnh Phổi tỉnh Vĩnh Long.

Tất cả trường hợp F1, F2 đã được lập danh sách, tổ chức cách ly theo quy định.

Ngành y tế tỉnh Vĩnh Long đã phối hợp Viện Pasteur TP.HCM và các đơn vị liên quan đang tiếp tục điều tra mở rộng.

 

13 người tiếp xúc gần với ca Covid-19 nhập cảnh trái phép vào Việt Nam 

13 người tiếp xúc gần với ca Covid-19 nhập cảnh trái phép vào Việt Nam

Ngành y tế Vĩnh Long đã lấy mẫu 13 người tiếp xúc gần với bệnh nhân 1440. Tất cả những người này đã được đưa đi cách ly tập trung. 

Hoài Thanh