Theo đó, nam thanh niên dương tính Covid-19 đang trú tại TP.HCM là N.Q.H. (23 tuổi, quốc tịch Việt Nam, ở chung cư Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 5, TP.HCM).

Khi trở về TP.HCM, ngày 27/12, anh H. được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly tại khu cách ly tập trung quận 5. Cùng ngày, anh có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SAR-CoV-2 và được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi (TP.HCM)

Hiện sức khỏe của anh H. ổn định. Tuy nhiên, bệnh nhân có nghẹt mũi, ho đờm nhiều.

Sau khi phát hiện ca Covid-19, cơ quan chức năng đã phong tỏa nơi ở của bệnh nhân này.

Trước đó, từ tháng 9 đến ngày 15/12, anh H. sống với bệnh nhân 1440 tại Myanmar. Ngày 15/12, anh H. đi cùng bệnh nhân 1440 từ Myanmar đến Mae Sot, Thái Lan, ở tại một khách sạn cùng 5 người khác.

Đến ngày 23/12, nhóm 7 người đi từ Bangkok, Thái Lan đến Campuchia. Sau đó, 6 người trong đoàn từ Campuchia về Việt Nam (không rõ qua cửa khẩu của tỉnh nào). Khi đến địa phận của Việt Nam, nhóm người này di chuyển bằng xe 7 chỗ (màu trắng, không rõ biển số xe và tài xế).

Trên đường di chuyển về TP.HCM, bệnh nhân1440 và một người phụ nữ tách ra để về miền Tây. Hiện bệnh nhân 1440 đang được điều trị tại Vĩnh Long, người phụ nữ đã được cách ly ở Bệnh viện Sa Đéc (Đồng Tháp).

{keywords}
Chung cư Sư Vạn Hạnh, phường 9, quận 5, TP.HCM, nơi ở của bệnh nhân H. đã được phong tỏa - Ảnh: Liên Anh

Trước đó, Bộ Y tế thông tin về trường hợp bệnh nhân 1440 (nam, 32 tuổi, quốc tịch Việt Nam, ngụ huyện Mang Thít, Vĩnh Long) từ Myanmar nhập cảnh trái phép qua đường mòn lối mở vào 2h sáng 24/12 và về nhà tại Vĩnh Long.

Ngay sau khi bệnh nhân về đến gia đình, người nhà anh đã thông báo với công an địa phương để tiến hành cách ly và lấy mẫu kịp thời tại Vĩnh Long.

Ngày 24/12, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Vĩnh Long lấy mẫu gửi Viện Pasteur TP.HCM xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur TP.HCM cho thấy bệnh nhân dương tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Lao và bệnh Phổi tỉnh Vĩnh Long.

Trong toàn bộ hành trình di chuyển, bệnh nhân đi qua các nước và tiếp xúc nhiều người. Ngành Y tế tại các địa phương đã xác định 15 trường hợp F1 của bệnh nhân có kết quả âm tính lần 1 với virus SAR-CoV-2.

Liên Anh

Đã tìm thấy cô gái đi cùng xe với bệnh nhân 1440

Đã tìm thấy cô gái đi cùng xe với bệnh nhân 1440

Sáng 28/12, UBND tỉnh Đồng Tháp cho biết, ngành chức năng đã tìm thấy cô gái đi cùng xe với bệnh nhân 1440 và đưa đi cách ly, lấy mẫu xét nghiệm Covid-19.