Chiều 14/2, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM họp báo định kỳ. Ông Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết, ngành y tế đã tham mưu UBND TP về kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi.

Theo đó, TP.HCM dự kiến sẽ tiêm vắc xin Covid-19 cho 970.000 trẻ từ 5-11 tuổi đang sinh sống trên địa bàn, bao gồm 950.000 trẻ đi học và 20.000 trẻ không đi học.

{keywords}
TP.HCM đã hoàn thành tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12-17 tuổi.

Số liệu này do Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Sở Lao động Thương binh và Xã hội của TP thống kê. Dự kiến thời gian tiêm mũi 1 diễn ra trong 30 ngày, mũi 2 trong 30 ngày. Khoảng cách giữa 2 mũi do Bộ Y tế hướng dẫn.

HCDC đã chủ động triển khai tập huấn y tế địa phương về tiêm chủng an toàn (quy trình tiêm chủng, bảo quản vắc xin, xử trí khi có sự cố…)

“Ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể về tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi, TP sẽ triển khai ngay”, ông Tâm cho hay.

Ngoài ra, việc tiêm chủng cho trẻ từ 5-11 tuổi phải có sự đồng ý của phụ huynh, trên tinh thần tự nguyện. Trường hợp trẻ chưa được tiêm vắc xin Covid-19 vẫn được đảm bảo đi học bình thường. Ngành giáo dục sẽ cố gắng thuyết phục phụ huynh đồng thuận để bảo vệ sức khỏe và an toàn cho trẻ.

Ông Tâm cũng cho biết, sau kỳ nghỉ Tết, số ca Covid-19 tăng nhẹ. Ngày cao nhất có 300 ca mắc mới. "Tuy nhiên hai ngày qua số mắc đã giảm. Cụ thể, hôm qua có 182 ca, hôm nay khoảng dưới 200 ca. Quan trọng nhất là số tử vong vẫn giảm rất thấp”.

Đại diện HCDC nhận định, khi học sinh đi học trực tiếp trở lại, nguy cơ số ca mắc có thể tăng cao do việc chấp hành của trẻ em sẽ không như người lớn. Ngành y tế, ngành giáo dục cam kết sẽ làm hết sức mình để thực hiện tốt nhất quy trình xử lý khi phát hiện F0, đảm bảo không lây lan trong trường học.

{keywords}
Người nhập cảnh qua cửa khẩu hàng không Tân Sơn Nhất không còn phải lấy mẫu test nhanh tại chỗ.

Liên quan đến quy định về phòng dịch Covid-19 với người nhập cảnh, ông Nguyễn Hồng Tâm cho biết, TP.HCM không còn test nhanh cho đối tượng này tại sân bay Tân Sơn Nhất. Quy trình hiện nay được thực hiện như sau:

Trước khi lên máy bay về Việt Nam, hành khách phải có kết quả PCR âm tính trong 72 giờ và thực hiện khai báo y tế.

Sau khi nhập cảnh vào Việt Nam, hành khách phải khai báo y tế trên phần mềm PC-Covid. Người tiêm đủ số mũi vắc xin Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh, được về nhà và cách ly, theo dõi sức khỏe trong 3 ngày, không tiếp xúc với người khác hoặc ra khỏi nhà. Vào ngày thứ 3, y tế địa phương sẽ đến nhà lấy mẫu xét nghiệm PCR.

Nếu âm tính, người nhập cảnh tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày. Trong thời gian này, nếu có yếu tố nghi ngờ sẽ xét nghiệm lại.

Với người tiêm chưa đủ mũi vắc xin Covid-19: Phải cách ly bắt buộc tại nơi lưu trú 7 ngày. Y tế địa phương sẽ thẩm định điều kiện nhà ở của đối tượng này, nếu đáp ứng đủ điều kiện sẽ được cách ly tại nhà.

Nếu không đủ điều kiện, người này phải cách ly tập trung hoặc tại các khách sạn. Y tế địa phương lấy mẫu xét nghiệm PCR vào ngày thứ 3 và 7. Nếu âm tính, người nhập cảnh tiếp tục theo dõi sức khỏe hết 14 ngày.

Trong thời gian 14 ngày, người nhập cảnh dương tính với SARS-CoV-2 sẽ được điều trị tại các bệnh viện dã chiến 3 tầng hoặc cơ sở y tế tư nhân theo nguyện vọng (trong danh sách bệnh viện tư nhân được Sở Y tế cho phép).

Hiện nay, TP.HCM đang điều trị cho 739 bệnh nhân Covid-19. Trong đó có 38 trẻ em dưới 16 tuổi, 72 bệnh nhân nặng đang thở máy, 12 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 13/2 có 90 bệnh nhân nhập viện, 86 bệnh nhân xuất viện và 1 trường hợp tử vong trong ngày. 

Linh Giao

Đóng cửa các bệnh viện điều trị Covid-19 khi TP.HCM đã “khỏi bệnh”

Đóng cửa các bệnh viện điều trị Covid-19 khi TP.HCM đã “khỏi bệnh”

“Tất cả đều chuẩn bị tư thế trận chiến với Covid-19 chưa biết khi nào kết thúc. Tôi không nghĩ nhiệm vụ hoàn thành sớm như vậy. Mừng lắm!”, bác sĩ tại Bệnh viện Dã chiến chia sẻ.