Trước tình hình số ca Covid-19 tại TP.HCM có xu hướng tăng, Sở Y tế TP.HCM ra văn bản khẩn về việc cập nhật "Hướng dẫn gói chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0", cập nhật ngày 23/11.

Theo hướng dẫn mới nhất này, đối tượng được quản lý tại nhà là người mắc Covid-19 (F0) mới, có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh dương tính và đủ điều kiện cách ly tại nhà (không có triệu chứng hoặc nhẹ, độ tuổi 1-50 tuổi, tự chăm sóc được bản thân...).

Đặc biệt, F0 được cách ly, điều trị tại nhà phải đảm bảo điều kiện trong gia đình không có người thuộc nhóm nguy cơ (người cao tuổi, người có bệnh nền, có thai, béo phì…).

{keywords}
 

Trong vòng 24 giờ sau khi nhận danh sách, cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà được phân công quản lý F0 phải tiếp cận F0 hoặc gia đình F0 để đánh giá các điều kiện cách ly tại nhà.

Trạm y tế phường, xã, thị trấn chịu trách nhiệm tiếp nhận, cập nhật danh sách người F0 trên địa bàn từ nhiều nguồn khác nhau, sau đó nhập thông tin F0 trên phần mềm, chuyển thông tin F0 cho các cơ sở quản lý người nhiễm Covid19 tại nhà được phân công trong vòng 4-6 giờ kể từ khi tiếp nhận thông tin.

Khi F0 có triệu chứng nhẹ, bác sĩ của cơ sở quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà phải đánh giá tình trạng sức khỏe của F0. Trong trường hợp F0 đủ điều kiện cách ly tại nhà, sẽ phát tờ rơi hướng dẫn những điều cần tuân thủ, tự chăm sóc và theo dõi sức khỏe tại nhà, cấp phát thuốc điều trị Covid-19 theo quy định. Cụ thể, F0 không triệu chứng được cấp ngay gói thuốc A (thuốc thông dụng bao gồm thuốc hạ sốt và thuốc nâng cao thể trạng), có triệu chứng nhẹ được cấp gói A và C (thuốc kháng virus molnupiravir theo Chương trình can thiệp cộng đồng có kiểm soát của Bộ Y tế).

Trường hợp F0 cảm thấy khó thở (thở hụt hơi, khó thở tăng lên khi vận động, nhịp thở khi nghỉ ngơi trên 20 lần một phút hoặc đo SpO2 dưới 96%) cần liên hệ ngay nhân viên y tế đang quản lý F0 để được tư vấn, hỗ trợ. Bác sĩ đánh giá tình trạng bệnh, nếu có chỉ định nhập viện sẽ cho người bệnh dùng một liều duy nhất thuốc B (thuốc kháng viêm và chống đông) trước khi chuyển viện.

Về xét nghiệm cho người F0 cách ly, điều trị tại nhà sẽ lấy vào ngày 14 để chuẩn bị kết thúc thời gian cách ly. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, cơ sở được phân công quản lý F0 lập danh sách báo cáo Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 phường, xã, thị trấn để cấp giấy xác nhận hoàn thành cách ly theo quy định.

Đồng thời làm xét nghiệm cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà với F0 khi có triệu chứng nghi mắc Covid-19.

>>> Xem thêm tình hình dịch Covid-19 tại TP.HCM mới nhất

Phương Lê

Chuyên gia thấy khó hiểu khi Hà Nội không cho 4 quận trung tâm cách ly F1 tại nhà

Chuyên gia thấy khó hiểu khi Hà Nội không cho 4 quận trung tâm cách ly F1 tại nhà

Theo các chuyên gia, quyết định này của Hà Nội có phần khó hiểu, thiếu hợp lý, không dựa trên căn cứ khoa học rõ ràng.