Quốc gia đông dân nhất thế giới đang tìm kiếm thêm các loại vắc xin Covid-19 bổ sung cho nguồn trong nước để tiến hình tiêm chủng cho người dân. 

{keywords}

Ảnh minh họa: Bloomberg

Tập đoàn dược phẩm Fosun Thượng Hải vào tháng 3 đã đạt được thỏa thuận với BioNTech để phát triển và tiếp thị vắc xin tại Trung Quốc. Đơn vị này sẽ thanh toán trước 300 triệu USD cho 50 triệu liều ban đầu.

Fosun cho biết, tới cuối năm 2021, nhà sản xuất vắc xin của Đức sẽ cung cấp không dưới 100 triệu liều cho Trung Quốc. Thông tin được cung cấp trong văn bản gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong hôm 16/4.

Vắc xin trên là sản phẩm do Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) đồng phát triển nhưng công ty của Mỹ không tham gia vào thỏa thuận.

Các công ty tham gia thử nghiệm và sản xuất vắc xin ở Trung Quốc gồm Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc và Công ty Công nghệ sinh học Sinovac. Trung Quốc kỳ vọng 1,6 tỷ liều vắc xin sẽ được cung cấp vào năm 2021.

Tuy nhiên, các loại vắc xin yêu cầu phải tiêm 2 mũi. Điều đó sẽ tạo ra sự thiếu hụt vắc xin khi Trung Quốc tìm cách tiêm ngừa cho 1,4 tỷ dân.

Hãng dược đa quốc gia AstraZeneca cũng đã ký thỏa thuận với một đối tác địa phương để đưa vắc xin của họ sang Trung Quốc.

Trong khi đó, một số công ty Trung Quốc như CanSino Biologics và Chongqing Zhifei Biological Products cũng đang phát triển vắc xin. Các sản phẩm này sẽ bổ sung nguồn cung trong nước khi vượt qua các rào cản pháp lý.

Kết quả thử nghiệm cho thấy vắc xin Pfizer-BioNTech có hiệu quả chống lại Covid-19 là 95%. Mỹ, Anh cùng một số nước khác đã phê duyệt để sử dụng dược phẩm này.

Fosun sẽ tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý ở Trung Quốc bằng cách sử dụng dữ liệu từ thử nghiệm giai đoạn 2 tại địa phương đang được tiến hành và từ các thử nghiệm giai đoạn 3 ở nước ngoài.

Tuần trước, Fosun đã giành được một đơn đặt hàng từ Hong Kong trị giá 7,5 triệu liều.

An Yên (Theo Bloomberg)

Mỹ cấp phép vắc xin Pfizer: 'Bước ngoặt lịch sử với nhân loại'

Mỹ cấp phép vắc xin Pfizer: 'Bước ngoặt lịch sử với nhân loại'

Loại vắc xin hiệu quả 95% đã được Mỹ phê duyệt và dự kiến sẽ được tiêm vào đầu tuần tới.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.