Với chiều cao 1,6m, cân nặng 70kg, chị A., 43 tuổi ở Quảng Ninh luôn tự ti về ngoại hình của mình nên hễ ai mách phương pháp giảm cân nào chị đều áp dụng.

Nghe theo lời quảng cáo có cánh trên mạng, chị A. bỏ 1 triệu đồng đặt mua 2 lọ thuốc giảm cân hiệu Baschi hồng được giới thiệu 100% từ thảo dược thiên nhiên, có xuất xứ Thái Lan về uống.

Theo hướng dẫn sử dụng, mỗi ngày chị uống 2 viên vào buổi tối cùng nước chanh ấm trước khi đi ngủ. Kết quả, sau 1 tháng chị giảm được 3kg. Chưa kịp vui mừng với thành quả giảm cân đúng như cam kết của tư vấn viên, chị A. bất ngờ xuất hiện buồn nôn, nôn ra máu tươi, máu đen.

Nghĩ rằng bị cảm gió, chị được gia đình đưa vào trung tâm y tế gần nhà cấp cứu. Tại đây, chị được chẩn đoán theo dõi viêm loét dạ dày, đại tràng, đường ruột/nghi nấm thực quản.

Sau 6 ngày điều trị, tình trạng của chị A. không cải thiện, bị toan chuyển hoá, mồm miệng cứng và lở loét.

Bệnh nhân được chuyển đến Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai trong tình trạng yếu, không ăn uống được, phải nuôi dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Hình ảnh nội soi và chụp X-quang phát hiện bệnh nhân bị hẹp toàn bộ dạ dày, thực quản, xác định do hoá chất. Bác sĩ Trung tâm Tiêu hoá gan mật chỉ định nong thực quản nhưng đoạn hẹp quá dài nên không thể thực hiện, nếu cố làm, nguy cơ thủng thực quản rất lớn.

Bệnh nhân tiếp tục được chăm sóc dinh dưỡng, tuy nhiên cơ thể ngày càng suy kiệt, chỉ còn 35kg.

Sau khi hội chẩn liên khoa, ngày 6/4, các bác sĩ quyết định cắt bỏ toàn bộ dạ dày và thực quản cho bệnh nhân, sau đó dùng hồi đại tràng phải tái tạo lại đường tiêu hoá. Ca phẫu thuật kéo dài 5 giờ.

Sau mổ, bệnh nhân được chăm sóc đặc biệt tại khoa Hồi sức tích cực. Ngày 29/4, bệnh nhân hồi phục tốt, cân nặng tăng thêm 5kg, tự ăn được bằng đường miệng và được xuất viện.

{keywords}

Chị A. hồi phục sau 3 tháng điều trị

Thông thường, những bệnh nhân ung thư thực quản sẽ được cắt bỏ thực quản, sau đó bác sĩ dùng dạ dày để tạo hình. Tuy nhiên trường hợp này phải cắt bỏ cùng lúc cả 2 bộ phận nên đặt ra nhiều thách thức với phẫu thuật viên.

TS Trần Mạnh Hùng, trưởng khoa Ngoại tổng hợp cho biết, các trường hợp bị teo, hẹp toàn bộ dạ dày thực quản do hóa chất rất hiếm gặp, tỉ lệ tàn tật, tử vong trước đây rất cao.

Hiện nay, với sự phát triển của y học, nhờ sự phối hợp tốt của các chuyên khoa, những bệnh nhân đặc biệt như thế này đã có cơ hội để phẫu thuật tạo hình lại đường tiêu hóa, giúp ăn ống được trở lại, sinh hoạt bình thường.

BS cũng khuyến cáo, giảm cân là quá trình lâu dài, để an toàn, người dân cần đến khám và tư vấn tại các trung tâm dinh dưỡng để có chế độ ăn uống, tập luyện phù hợp giúp giảm cân an toàn và hiệu quả.

Thúy Hạnh

Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Thực đơn giảm 7 kg trong 7 ngày

Chế độ ăn kiêng GM giúp giảm từ 4 tới 7 kg chỉ trong một tuần nhưng có thể khiến bạn mệt mỏi, đau đầu. 

Giảm 4 kg trong một tháng bằng đậu đen

Giảm 4 kg trong một tháng bằng đậu đen

Bạn có thể ăn cháo đậu đen gạo lứt, uống trà đậu đen rang hay ăn chè không đường để giảm cân an toàn, hiệu quả.