Sáng 8/3, Việt Nam bắt đầu triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 của AstraZeneca tại 4 cơ sở y tế bao gồm: Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP. HCM, TTYT huyện Kim Thành và TTYT TP. Hải Dương.

Lần đầu tiên thế giới sản xuất vắc xin trong 1 năm

Tại buổi họp báo lúc 10h tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương, TS Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam (WHO) cho biết, vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca sử dụng tiêm chủng tại Việt Nam được cấp phép và sản xuất tại Hàn Quốc.

Vắc xin này đã trải qua quá trình nghiên cứu và thử nghiệm rất khắt khe, đảm bảo tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt, được WHO phê duyệt để sử dụng trong tình huống dịch bệnh khẩn cấp trên toàn thế giới.

Hiện nhiều nước cũng đang triển khai tiêm vắc xin Covid-19. Đây là chiến dịch tiêm vắc xin lớn nhất trong lịch sử nhân loại.

{keywords}

TS Kidong Park, Trưởng Đại diện Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam. Ảnh: Phạm Hải

Theo TS Park, trên toàn thế giới, vắc xin ngừa Covid-19 đang không đủ cung ứng, dù tất cả các quốc gia đều muốn mọi người dân được tiêm nhưng số lượng vắc xin vẫn còn rất hạn chế.

“Trong bối cảnh vắc xin còn hạn chế, WHO rất hoan nghênh định hướng của Chính phủ Việt Nam khi ưu tiên tiêm dựa trên đánh giá nguy cơ”, ông Park nói.

Trưởng đại diện WHO tại Việt Nam cũng nhấn mạnh, dù vắc xin đã được thử nghiệm, đáp ứng tiêm chủng an toàn nhưng đây là lần đầu tiên thế giới sản xuất một loại vắc xin trong thời gian chỉ 1 năm.

“Vì vậy chúng tôi nhấn mạnh cần phải có sự theo dõi sát, kiểm tra sau khi tiêm vắc xin 48 giờ cũng như tiếp tục theo dõi sau tiêm tại nhà để quá trình tiêm vắc xin đảm bảo an toàn”, TS Park lưu ý.

Ông Park đánh giá cao trong buổi tiêm đầu tiên, Việt Nam đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, người tiêm được cung cấp thông tin đầy đủ và quy trình tiêm an toàn. Đây là tín hiệu tốt để Việt Nam tiếp tục triển khai chiến dịch tiêm chủng an toàn trong thời gian tới.

WHO mong muốn đồng hành cùng Chính phủ, Bộ Y tế trong quá trình tiêm vắc xin để rút ra bài học kinh nghiệm, từ đó đưa ra khuyến nghị cho người dân.

Việt Nam có thêm 4 triệu liều vắc xin trong 2 tháng tới

Bà Rana Flowers, Trưởng đại diện Unicef tại Việt Nam cho biết, cơ quan này đã liên hệ 10 hãng hàng không quốc tế để có thể vận chuyển miễn phí vắc xin đến 92 quốc gia nghèo và thu nhập thấp tham gia cơ chế vắc xin COVAX. Việt Nam là một trong những quốc gia thành viên của COVAX.

Khi Việt Nam đáp ứng đủ các quy định, COVAX sẽ chuyển 1,2 triệu liều AstraZeneca trong tháng 3 và 2,8 triệu liều trong tháng 4. Theo kế hoạch, trong năm 2021, COVAX sẽ chuyển cho Việt Nam 30 triệu liều vắc xin.

“Mục tiêu làm sao đưa vắc xin một cách nhanh chóng, an toàn về mặt y tế sức khoẻ để Việt Nam có thể khôi phục và phát triển kinh tế”, bà Rana Flowers nhấn mạnh.

Bà chia sẻ thêm, bản thân rất tự hào khi chứng kiến những mũi tiêm ngừa Covid-19 đầu tiên tại Việt Nam.

Tại họp báo, Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, đợt tiêm vắc xin phòng Covid-19 lần này là khởi đầu cho chiến dịch tiêm chủng có quy mô lớn nhất từ trước đến nay với hơn 100 triệu mũi tiêm được thực hiện trên toàn quốc.

Đây là sự đầu tư rất lớn của Chính phủ để phòng, chống dịch hiệu quả, góp phần bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe người dân trên cả nước.

“Bộ Y tế kêu gọi người dân trên cả nước đến lượt mình hãy đi tiêm phòng Covid-19 để bảo vệ cho cá nhân, người thân, vì một cộng đồng khỏe mạnh, để đất nước sớm quay trở lại với cuộc sống bình thường”, Thứ trưởng Thuấn nhấn mạnh.

{keywords}

Thứ trưởng Y tế Trần Văn Thuấn

Thứ trưởng đề nghị Chương trình Tiêm chủng mở rộng và các đơn vị thực hiện tiêm chủng nghiêm chỉnh chấp hành những quy định về sử dụng vắc xin phòng Covid-19, giám sát chặt chẽ việc bảo quản và vận chuyển vắc xin để đảm bảo chất lượng tốt nhất từ khâu tiếp nhận, vận chuyển cho đến tận bàn tiêm; đảm bảo tiêm chủng an toàn, đúng đối tượng; xử lý nhanh chóng và hiệu quả các trường hợp phản ứng sau tiêm (nếu có). 

Bên cạnh đó cần đẩy mạnh giám sát để phát hiện những bất cập trong quá trình triển khai tiêm chủng, kịp thời rút kinh nghiệm để hoàn thiện quy trình chuẩn tiêm chủng.

Theo Thứ trưởng Thuấn, Bộ Y tế đã phân bổ vắc xin cụ thể đến 13 tỉnh và 21 bệnh viện có điều trị bệnh nhân Covid-19. Vì vậy, kế hoạch tiêm những ngày tiếp theo sẽ do từng tỉnh phê duyệt, sắp xếp các đối tượng ưu tiên theo đúng Nghị quyết 21 của Chính phủ. Bộ Y tế chịu trách nhiệm theo dõi trong và sau tiêm chủng, sau đó sẽ tổng kết, đánh giá.

Ông Thuấn cho biết, trong năm nay Việt Nam sẽ có chắc chắn 60 triệu liều vắc xin AstraZeneca. Hiện Bộ Y tế đang đàm phán thêm với hãng dược Pfizer, Moderna, Sputnik V để có thêm vắc xin.

“Nguyên tắc là đàm phán hết sức khéo léo, đảm bảo chặt chẽ để có được vắc xin chất lượng, an toàn, hiệu quả với giá cả hợp lý nhất”, Thứ trưởng nói rõ.

Song song, Bộ Y tế cũng chỉ đạo quyết liệt các đơn vị nghiên cứu, sản xuất vắc xin của Việt Nam tích cực nghiên cứu, thử nghiệm để sớm có vắc xin sản xuất trong nước nhằm chủ động nguồn vắc xin phục vụ tiêm chủng.

Hiện tại, vắc xin Nanocovax của Nanogen đã bước sang thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 2, vắc xin Covivac của IVAC chuẩn bị thử nghiệm giai đoạn 1. Nếu thử nghiệm diễn ra suôn sẻ, dự kiến cuối năm 2021, đầu năm 2022, Việt Nam sẽ có vắc xin Covid-19 trong nước sản xuất.

Sẽ có khung tiêu chí để các đơn vị chủ động mua vắc xin

Trước câu hỏi của báo chí quốc tế về việc người nước ngoài sinh sống và làm việc tại Việt Nam khi nào được tiêm vắc xin, Thứ trưởng Thuấn cho biết, trong đợt đầu, lượng vắc xin không có nhiều nên Việt Nam ưu tiên các tỉnh có dịch trước.

Sau đó tùy theo lượng cung ứng sẽ triển khai tiêm mở rộng cho các đối tượng khác theo từng bước, theo đúng tinh thần Nghị quyết 21, cố gắng làm sao bao phủ vắc xin cho toàn bộ người dân có chỉ định trong năm 2021-2022.

“Đối với người nước ngoài tại Việt Nam, Chính phủ sẽ cùng bàn bạc với đại sứ các nước. Nhóm cán bộ ngoại giao, cán bộ tiếp xúc với nhiều người cũng nằm trong nhóm đối tượng ưu tiên trong Nghị quyết 21”, Thứ trưởng Thuấn thông tin.

Bên lề họp báo, Thứ trưởng Thuấn cho biết thêm, hiện nhiều đơn vị, cá nhân muốn mua vắc xin cho người lao động, Bộ Y tế và Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 rất hoanh nghênh sự tham hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân muốn mua vắc xin tiêm cho cán bộ nhân viên.

“Tuy nhiên việc nhập vắc xin nào, tiêm như thế nào nhất thiết phải có sự đồng thuận, đồng ý của Bộ Y tế để xem xét những loại vắc xin nào đủ tiêu chuẩn, an toàn cho người tiêm, đặc biệt giá cả cũng phải hợp lý theo đúng quy trình, quy phạm. Bộ có thể sẽ đưa ra khung tiêu chí, tiêu chuẩn sau đó giao cho các đơn vị chuyên môn để cùng xem xét, hỗ trợ các đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức nếu có nhu cầu”, Thứ trưởng Thuấn nhấn mạnh.

Thúy Hạnh

Việt Nam đã thực hiện những mũi tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên

Việt Nam đã thực hiện những mũi tiêm vắc xin Covid-19 đầu tiên

Sáng 8/3, Việt Nam triển khai tiêm vắc xin ngừa Covid-19 cho những người đầu tiên. Ba Thứ trưởng Y tế sẽ trực tiếp có mặt để giám sát.