Thông báo vắc xin Covid-19 của Pfizer và BioNTech hiệu quả tới 90% đã đem tới sự lạc quan sớm có một lối thoát để thoát khỏi đại dịch Covid-19. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng việc tiêm vắc-xin này vẫn còn nhiều rào cản.

Các chuyên gia vắc xin thắc mắc về việc sản xuất, phân phối, hiệu quả của mũi tiêm. Thử nghiệm Pfizer bắt đầu cách đây chưa đầy bốn tháng, vắc xin sẽ bảo vệ cơ thể khỏi virus nCoV trong bao lâu vẫn là một ẩn số.

{keywords}

Ảnh minh họa: Reuters

Trong kỳ tích khoa học đáng chú ý này, Pfizer và BioNTech đã tạo ra kết quả khả quan chỉ hơn 11 tháng sau sự xuất hiện của Covid-19 ở Trung Quốc. Phân tích ban đầu về dữ liệu từ cuộc thử nghiệm với hơn 43.000 tình nguyện viên cho thấy vắc xin có hiệu quả hơn 90% trong việc ngăn ngừa virus nCoV. 

Các kết quả được công bố trong một thông cáo báo chí, không phải là nghiên cứu được xét duyệt trên tạp chí. Tuy nhiên, điều này vẫn cổ vũ cho các nhà đầu tư khi cổ phiếu, trong đó có ngành du lịch và giải trí, tăng giá trên khắp thế giới.

Khả năng thành công của vắc xin đầu tiên trong một thử nghiệm lớn ở giai đoạn cuối đã làm dấy lên hy vọng rằng các vắc xin khác do Moderna và AstraZeneca cùng Đại học Oxford (Anh) phát triển cũng sẽ hiệu quả. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu về bệnh truyền nhiễm đã cảnh báo không nên quá phấn khích trước những dữ liệu hạn chế mà Pfizer đã tiết lộ.

Quá sớm

Tuyên bố của các công ty “hoàn toàn không cho chúng tôi biết về những gì họ đã thực sự đạt được”, Michael Osterholm, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Chính sách Bệnh truyền nhiễm tại Đại học Minnesota (Mỹ), nói. “Thực sự còn quá sớm để đưa ra bất kỳ đánh giá nào về những gì mà nghiên cứu vắc xin mới này cho chúng ta thấy”.

Con số được công bố giảm 90% các trường hợp có triệu chứng nói lên rất ít về các trường hợp đang được ngăn ngừa Covid-19. Chi tiết về hiệu quả của vắc xin ở người cao tuổi và các nhóm dễ bị tổn thương khác vẫn chưa được đưa ra.

Khoảng một nửa số người tham gia thử nghiệm là người cao tuổi và có thể dự đoán từ kết quả hiện tại rằng hiệu quả ở những người lớn tuổi phải trên 80%, Giám đốc điều hành BioNTech Ugur Sahin cho biết: “Cần thêm các phân tích để chắc chắn hơn”.

Một mũi tiêm phòng các ca bệnh nặng rất quan trọng để giảm bớt áp lực cho các bệnh viện. Phân tích dữ liệu hiện tại không bao gồm bất kỳ ca nghiêm trọng nào. “Nhưng các tình huống đó dự kiến sẽ xảy ra khi nghiên cứu tiếp tục”, Phó Chủ tịch cấp cao của Pfizer, William Gruber, cho biết.

Tuần tới, Pfizer sẽ có hai tháng dữ liệu an toàn của những người tham gia thử nghiệm. Nếu không có vấn đề bất thường, công ty có thể nộp đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp tại Mỹ ngay, có thể là trong tháng này.

Tại thời điểm đó, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ sẽ nghiên cứu về tính an toàn, hiệu quả và dữ liệu sản xuất. Các chuyên gia bên ngoài sẽ tham gia đánh giá để củng cố niềm tin của công chúng vào bất kỳ loại vắc xin nào được cấp phép.

Nếu được cấp phép khẩn cấp, một ủy ban thứ hai gồm các chuyên gia bên ngoài do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh triệu tập sẽ nhanh chóng cân nhắc để quyết định xem ai nên chủng ngừa trước. Chỉ khi đó việc phân phối mới bắt đầu.

Điều đó đồng nghĩa phải cuối tháng 12 hoặc thậm chí đầu tháng 1, vắc xin mới có  thể lưu hành. Có thể có khoảng 50 triệu liều trên toàn thế giới, đủ cho 25 triệu người.

Loại vắc xin nào cũng có thể có những điều không chắc chắn về tần suất cần tiêm nhắc lại.

Theo các chuyên gia, vắc xin của Pfizer phải được giữ ở nhiệt độ cực lạnh, thách thức cần phải vượt qua nếu vắc xin này được phổ biến rộng rãi.

An Yên (Theo Bloomberg)

Pfizer tuyên bố vắc xin ngừa Covid-19 hiệu quả 90%

Pfizer tuyên bố vắc xin ngừa Covid-19 hiệu quả 90%

Thông báo vắc xin hiệu quả 90% của hãng dược phẩm Mỹ đem lại niềm lạc quan lớn giữa tình hình đại dịch đang bùng phát mạnh.

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.