Chiều 14/2, tại họp báo của Ban chỉ đạo phòng chống dịch và phục hồi kinh tế TP.HCM, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh văn phòng Sở Y tế cho biết, số tử vong vì Covid-19 trên địa bàn 7 ngày qua rất thấp.

Trong đó, có những ngày TP không ghi nhận ca tử vong nào vì Covid-19. Đây là những kết quả tích cực của công tác phòng chống dịch.

{keywords}
Chiến dịch bảo vệ người thuộc nhóm nguy cơ đã kéo giảm rõ rệt số ca tử vong vì Covid-19 tại TP.HCM.

Tuy nhiên, bà Huỳnh Mai cho rằng, còn quá sớm để nhận định Covid-19 giống như bệnh cúm mùa, hay các bệnh lý thông thường khác.

“Covid-19 không giống như sốt xuất huyết hay bệnh tay chân miệng mà chúng ta từng biết. Chúng ta vẫn chưa hiểu nhiều về SARS-CoV-2 và vẫn phải duy trì các biện pháp bảo vệ, đề phòng", bà Mai chia sẻ.

Chánh văn phòng Sở Y tế cũng nhận định, "còn quá sớm để cho rằng Covid-19 tác động nhẹ đến trẻ em". Theo đó, khi quan sát tình hình dịch bệnh tại TP.HCM, phần lớn trẻ mắc Covid-19 không có diễn tiến nặng, tỷ lệ tử vong không như ở người lớn.

“Tuy nhiên, chúng ta phải cảnh giác khi Covid-19 xảy ra ở trẻ suy dinh dưỡng do hệ miễn dịch rất kém, trẻ béo phì và trẻ có bệnh nền”.

Để bảo vệ trẻ, Sở Y tế khuyến cáo phụ huynh nên tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ khi đến lượt. Đồng thời, người lớn phải tự bảo vệ mình không mắc Covid-19, chích vắc xin để tạo miễn dịch, nếu người lớn không nhiễm bệnh, trẻ nhỏ cũng sẽ được an toàn.  

Để duy trì các tín hiệu tích cực, ngành Y tế tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch hiệu quả. Thực hiện tiêm vắc xin Covid-19 cho toàn bộ người dân sinh sống trên địa bàn, sẵn sàng tiêm cho trẻ từ 5-11 tuổi khi Bộ Y tế có hướng dẫn. Đồng thời, mở rộng nhóm đối tượng người thuộc nhóm nguy cơ cao để bảo vệ, chăm sóc.

Theo Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, TP.HCM ghi nhận 285 ca mắc Covid-19 mới, 1 trường hợp tử vong (chuyển đến từ tỉnh Tiền Giang).

Liên quan đến chất lượng y tế cơ sở, đại diện Sở Y tế cho biết, hiện nay nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng cao nhưng khả năng đáp ứng của y tế cơ sở vẫn hạn chế, trang thiết bị còn thiếu, cơ sở vật chất nhiều nơi xuống cấp….

Trong thời gian tới, ngành y tế sẽ tập trung chấn chỉnh cơ sở vật chất, trang thiết bị, thuốc men của các trạm y tế; đầu tư phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho y tế cơ sở.

Linh Giao

 

TP.HCM dự kiến tiêm vắc xin Covid-19 cho 970.000 trẻ em từ 5-11 tuổi

TP.HCM dự kiến tiêm vắc xin Covid-19 cho 970.000 trẻ em từ 5-11 tuổi

Ngay khi Bộ Y tế có hướng dẫn cụ thể, TP.HCM sẽ nhanh chóng triển khai tiêm cho nhóm trẻ từ 5-11 tuổi. Việc tiêm ngừa chỉ thực hiện khi phụ huynh của trẻ đồng thuận.