Tôi bị viêm gan virus B mạn tính, đang dùng thuốc kháng virus. Tôi có được tiêm vắc xin phòng Covid-19 hay không? Và có phải dừng thuốc 2 tuần trước khi tiêm không? (Nguyễn Văn An, 54 tuổi, Hà Nội).

Trả lời:

TS.BS Vũ Minh Điền, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng chống dịch và Tiêm chủng vắc xin, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, theo hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng Covid-19 mới nhất Bộ Y tế ban hành, chỉ những người bệnh cấp tính hoặc mạn tính tiến triển CHƯA KIỂM SOÁT ĐƯỢC mới cần trì hoàn tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19.

Những bệnh nhân viêm gan B mạn đang dùng thuốc kháng virus là bệnh mạn tính đã kiểm soát được nên có thể tiêm vắc xin Covid-19 bình thường, không phải dừng thuốc kháng virus trước và sau khi tiêm vắc xin.

Hướng dẫn tạm thời khám sàng lọc trước tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 mới nhất của Bộ Y tế nêu rõ, đối tượng thuộc diện chống chỉ định tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 là người có tiền sử phản vệ độ 2 trở lên.

Nhóm phải trì hoãn tiêm chủng gồm:

- Tiền sử bị Covid-19 trong vòng 6 tháng

- Đã tiêm vắc xin khác trong vòng 14 ngày qua

- Có bệnh mạn tính, đang tiến triển

- Đang bị suy giảm khả năng đáp ứng miễn dịch nặng, ung thư giai đoạn cuối, đã cắt lách, đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, corticoid liều cao (tương đương hoặc hơn 2mg prednisolon/kg/ngày trong ít nhất 7 ngày)

- Bị bệnh cấp tính

- Đang mang thai, phụ nữ đang nuôi con bằng sữa mẹ

>>> Xem thêm hỏi đáp Covid-19 mới nhất

Có được uống thuốc giảm đau sau tiêm vắc xin Covid-19

Có được uống thuốc giảm đau sau tiêm vắc xin Covid-19

Nếu sốt nhẹ, người tiêm vắc xin không cần dùng thuốc hạ sốt. Bạn nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm, uống đủ nước.