Tại cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch Covid-19 mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang thí điểm cách ly F1 tại nhà trong trường hợp có nhiều người bị nhiễm và các khu cách ly tập trung không đáp ứng đủ.

Phó Thủ tướng giao 2 tỉnh thí điểm quy mô nhỏ kết hợp giám sát bằng công nghệ thông tin và cộng đồng.

Hiện tại, Bắc Giang và Bắc Ninh là 2 ổ dịch lớn nhất nước với hơn 15.000 F1 phải cách ly tập trung, trong đó Bắc Ninh có trên 4.000 F1, Bắc Giang có hơn hơn 11.400 F1.

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp Sự kiện y tế công cộng đánh giá, trong bối cảnh số ca F1 tại các khu công nghiệp ngày càng đông, việc cho phép cách ly F1 tại nhà là chủ trương hoàn toàn phù hợp trong tình hình mới.

{keywords}

PGS.TS Trần Đắc Phu

Theo PGS Phu, hầu hết F0 tại Bắc Giang được phát hiện trong các khu công nghiệp, đây là nơi có mật độ đông, tiếp xúc rất lớn nên khi có 1 ca dương tính có thể phải cách ly hàng trăm F1.

Cách ly tập trung cùng lúc hàng nghìn F1 khiến lực lượng chức năng khó khăn trong sắp xếp chỗ ăn ở, phục vụ sinh hoạt, nếu lên tới hàng trăm nghìn F1 thì không đủ cơ sở vật chất. Trường hợp cách ly tập trung không đảm bảo sẽ làm lây nhiễm chéo, rất nguy hiểm.

Vì vậy, cần tính đến phương án cách ly F1 tại nhà khi đảm bảo đầy đủ các điều kiện an toàn phòng chống dịch.

Thứ nhất, phải phân loại F1, trường hợp nào nguy cơ cao hơn thì phải đưa cách ly tập trung bắt buộc, trường hợp ít nguy cơ hơn được cách ly tại nhà.

Thứ hai, chỉ cách ly tại nhà với các gia đình có đủ điều kiện cơ sở vật chất như có phòng riêng, thông thoáng, khu vệ sinh khép kín, có xà phòng rửa tay, thùng rác có nắp đậy…

Thứ ba, người cách ly phải có cam kết với chính quyền địa phương, tự theo dõi sức khỏe hàng ngày, ghi lại kết quả đo nhiệt độ và tình trạng sức khỏe vào phiếu; thực hiện đeo khẩu trang, rửa tay xà phòng thường xuyên, không ăn chung, ngủ chung với người trong gia đình, tại nơi lưu trú; thông báo ngay cho nhân viên y tế khi có một trong các triệu chứng nghi ngờ như sốt, ho, đau họng, khó thở, mệt mỏi…

Khi cách ly tại nhà, đặc biệt lưu ý thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau mũi miệng vào túi đựng rác thải riêng để xử lý theo quy định.

Thứ 4, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm giám sát chặt và theo dõi sức khỏe người cách ly tại nhà; có trách nhiệm thu gom, xử lý rác thải hàng ngày đúng quy định phòng dịch bệnh.

Nhân viên y tế có trách nhiệm hướng dẫn gia đình các quy định, cách thức theo dõi sức khỏe, thu gom rác, khử trùng nhà cửa…

Thứ năm, áp dụng chế tài xử lý nghiêm theo quy định khi phát hiện người cách ly không tuân thủ đúng các quy định cách ly tại nhà.

PGS Phu cho rằng, nếu triển khai tốt việc cách ly F1 tại nhà sẽ vừa giảm gánh nặng cho cơ quan chức năng, tiết kiệm ngân sách vừa tạo điều kiện cho người cách ly được sinh hoạt trong môi trường gia đình.

Thúy Hạnh

Hà Nội phát hiện thêm 5 ca dương tính SARS-CoV-2 tại Times City

Hà Nội phát hiện thêm 5 ca dương tính SARS-CoV-2 tại Times City

Chiều 23/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội báo cáo nhanh về 5 ca dương tính ở 2 gia đình tại Khu đô thị Times City.