Theo Tiến sĩ Đỗ Tuấn Đạt, Chủ tịch Công ty TNHH một thành viên Vắc xin và Sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), đơn vị này đã bắt đầu thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên khỉ từ ngày 27/10,

Vắc xin sẽ được thử nghiệm trên giống khỉ vàng Macaca mulatta ở Đảo Rều (Quảng Ninh). Ông Đạt cho hay, khỉ được tuyển chọn để thử nghiệm là khỉ sạch, được bắt từ đàn tự nhiên ở trên đảo, ở độ tuổi từ 3-5 tuổi, cân nặng khoảng 3 kg. Khỉ sau khi bắt sẽ được nuôi nhốt trong lồng một thời gian và theo dõi sức khỏe. Khi đã đảm bảo không mắc bệnh, khỉ mới được dùng để tiêm thử nghiệm vắc xin.

Có 12 con khỉ khỏe mạnh được lựa chọn để tham gia vào 2 đợt thử nghiệm vắc xin Covid-19. Mỗi đợt lại chia thành 2 nhóm: được tiêm vắc xin và nhóm đối chứng (không được tiêm vắc xin).

{keywords}
Nghiên cứu vắc xin Covid-19 tại VABIOTECH

Vắc xin được sử dụng để thử nghiệm tiền lâm sàng trên khỉ sẽ có mô hình gần giống với loại dự định tiêm cho người. Vắc xin gồm 2 mũi tiêm, mũi thứ nhất cách mũi thứ hai 18-21 ngày. Sau tiêm, khỉ sẽ được nuôi tại một khu đảo riêng biệt và theo dõi sức khỏe hàng ngày.

Sau 1 tháng kể từ mũi tiêm cuối, các chuyên gia sẽ đánh giá đáp ứng miễn dịch trên nhóm khỉ được tiêm. Mục đích là để đánh giá hiệu quả miễn dịch giữa nhóm được tiêm vắc xin với nhóm không được tiêm.

Tuy nhiên, ông Đạt cũng nhấn mạnh, thử nghiệm vắc xin trên khỉ chỉ là một phần của thử nghiệm tiên lâm sàng. Đơn vị này sẽ tiến hành thử nghiệm song song trên các động vật khác, đồng thời tiến hành phân tích trong phòng thí nghiệm trước khi thử nghiệm lâm sàng.

“Cần phụ thuộc vào rất nhiều số liệu hồ sơ để có đủ minh chứng về tính an toàn, hiệu quả bảo vệ, tính sinh miễn dịch của vắc xin, khi đó mới thử nghiệm trên người được”, Tiến sĩ Đạt nhấn mạnh.

Nếu kết quả thử nghiệm trên khỉ về tính sinh miễn dịch, hiệu quả bảo vệ thành công, khoảng 4 tháng nữa, công ty Vabiotech sẽ trình lên Hội đồng đạo đức của Bộ Y tế.

{keywords}
VABIOTECH thử nghiệm vắc xin Covid-19 trên chuột

Hiện nay, tại Việt Nam có 4 đơn vị đang tham gia nghiên cứu sản xuất vắc xin Covid-19, gồm Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC), Công ty TNHH MTV Vắc xin và sinh phẩm số 1 (VABIOTECH), Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC), Công ty TNHH Công nghệ sinh học Dược NANOGEN.

Bất kỳ loại vắc xin nào trước khi được đưa ra sử dụng rộng rãi trong cộng đồng đều phải trải qua quy trình chuẩn gồm 5 giai đoạn:

1, Nghiên cứu, đánh giá, lựa chọn dự tuyển vắc xin. Giai đoạn này được thực hiện hoàn toàn trong phòng thí nghiệm.

2, Đánh giá tiền lâm sàng trên động vật.

3, Đánh giá lâm sàng qua 3 giai đoạn trên người ở các quy mô khác nhau.

4, Cấp phép lưu hành vắc xin.

5, Theo dõi sau cấp phép. Sau khi vắc xin được cấp phép sử dụng trên người, các nhà nghiên cứu vẫn sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá để đảm bảo vaccine đủ an toàn khi sử dụng trên người.

Nguyễn Liên

Bác sĩ 115 kể chuyện hồi sinh những quả tim ngừng đập

Bác sĩ 115 kể chuyện hồi sinh những quả tim ngừng đập

"Ngoài kỹ thuật chuyên môn, điều quan trọng nhất với người bác sĩ thực hiện cấp cứu ngừng tuần hoàn là hai chữ: “niềm tin”. Bác sĩ tự nhủ bệnh nhân chưa tử vong, tức là bệnh nhân còn hy vọng".

 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bộ TT&TT và Bộ Y tế vừa thống nhất triển khai trên phạm vi toàn quốc ứng dụng Bluezone để phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ứng dụng này giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.

Link tải Bluezone trên Android Link tải Bluezone trên iOS

Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.